Xin chào, Shopee có thể giúp gì cho bạn?

CHÍNH SÁCH CHỐNG HÀNH VI GIAN LẬN TRÊN SÀN SHOPEE VÀ CÁC BIỆN PHÁP XỬ LÝ ĐỐI VỚI NGƯỜI BÁN VI PHẠM

Để giữ gìn và đảm bảo một nền tảng mua bán minh bạch, an toàn, thân thiện và tích cực, nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi của Người Dùng chân chính và bù đắp những tổn hại mà Shopee phải gánh chịu từ các hành vi gian lận, Shopee ban hành Chính sách chống hành vi gian lận trên Sàn Shopee và các biện pháp xử lý đối với Người bán vi phạm (“Chính sách”) như dưới đây.

 

1. Hành Vi Gian Lận Trên Sàn Shopee

Người Bán được xem là có hành vi gian lận đối với hoạt động bán hàng trên Sàn Thương Mại Điện Tử Shopee (“Sàn Shopee”) nếu Người Bán thực hiện, có dấu hiệu thực hiện một trong các hành vi sau (“Người Bán Vi Phạm”): 

(a) Tăng lượt đánh giá Shop bằng các phương thức vi phạm chính sách hiện hành của Shopee;

(b) Tạo đơn hàng ảo để tăng lượt bán, hiển thị, tương tác cho Sản Phẩm. Đơn hàng ảo bao gồm nhưng không giới hạn đơn hàng được đặt bởi Người Mua nhưng không được gửi đến Người Mua trên thực tế; hoặc đơn hàng có sự thông đồng giữa Người Bán và Người Mua và/hoặc bên thứ ba; hoặc đơn hàng không có Sản Phẩm thực tế bên trong hoặc Sản Phẩm khác biệt một cách rõ ràng với thông tin và mô tả đơn hàng trên hệ thống Shopee; có sự bất thường trong địa chỉ nhận hàng của nhiều Người Mua khi mua hàng trên cùng một hoặc một số Shop của Người Bán;

(c) Tạo đơn hàng ảo để lừa đảo, chiếm dụng tiền, lợi ích vật chất của Sàn Shopee, bao gồm nhưng không giới hạn các mã ưu đãi, mã giảm giá do Shopee và/hoặc Đối Tác của Shopee tài trợ;

(d) Lạm dụng các chương trình khuyến mại của Shopee và/hoặc Đối Tác của Shopee tổ chức trong từng thời kỳ nhằm mục đích lừa đảo, chiếm dụng tiền, các lợi ích vật chất từ những chương trình này;

(e) Lạm dụng các chương trình ưu đãi miễn phí vận chuyển, mã giảm giá, Shopee Xu do Shopee và/hoặc Đối Tác của Shopee tài trợ;

(f) Thực hiện các giao dịch hoặc kêu gọi, hướng dẫn Người Mua thực hiện các giao dịch mua hàng ngoài Sàn Shopee, bao gồm các giao dịch ngoại tuyến.

Hành Vi Gian Lận Trên Sàn Shopee được xem là hành vi vi phạm nghiêm trọng đối với Điều khoản dịch vụ, Quy chế hoạt động và các Quy định, Chính Sách khác của Shopee, gây ra tổn hại có thể không bù đắp được không chỉ cho Shopee, Đối Tác của Shopee và cho Người Dùng chân chính.

 

2. Tổn hại Đối Với Hành Vi Gian Lận Trên của Người Bán:

Hành Vi Gian Lận Trên của Người Bán không chỉ gây tổn hại cho Shopee, Đối tác của Shopee mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến Người Dùng chân chính trên Sàn Shopee, cụ thể:

a. Tước đoạt cơ hội mua hàng của Người Dùng chân chính: Những Người Mua và Người Bán chân chính có thể sẽ không được hưởng những quyền lợi của các chương trình khuyến mại, chương trình ưu đãi do Shopee và/hoặc Đối Tác của Shopee tài trợ do Người Bán có hành vi gian lận, dẫn đến một môi trường giao dịch, kinh doanh không công bằng và thiếu sự minh bạch;

b. Gây tổn hại cho Shopee và Đối Tác của Shopee: Hành Vi Gian Lận Trên Sàn Shopee làm giảm sự tin tưởng của Người Dùng đối với Sàn Shopee, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh tiếng và tổn hại cho tài sản của Shopee và/hoặc Đối Tác của Shopee.

 

3. Biện Pháp Xử Lý Đối Với Người Bán Vi Phạm: 

a. Shopee có quyền áp dụng riêng lẻ hoặc đồng thời các biện pháp bao gồm nhưng không giới hạn các biện pháp sau đối với Người Bán Vi Phạm:

(i) Gửi thông tin cảnh báo vi phạm tới tài khoản Người Bán Vi Phạm;

(ii) Hủy tất cả đơn hàng vi phạm;

(iii) Tạm khóa Số dư Tài khoản Shopee của Người Bán Vi Phạm để cấn trừ đối với các đơn hàng vi phạm;

(iv) Thu hồi tiền, tài sản, các chi phí có liên quan như chi phí vận chuyển của đơn hàng, phí thanh toán, và bất kỳ lợi ích vật chất nào mà Người Bán Vi Phạm nhận được được do hành vi vi phạm Chính Sách;

(v) Ngưng hỗ trợ mã giảm giá/mã ưu đãi cho Người Bán Vi Phạm;

(vi) Khóa tài khoản Người Bán Vi Phạm vĩnh viễn;

(vii) Báo cáo và phối hợp với cơ quan chức năng để tiến hành các cuộc
điều tra, các biện pháp pháp lý để xử lý những hành vi vi phạm Chính Sách;

(viii) Áp dụng các hành động hoặc biện pháp chế tài khác theo Tiêu Chuẩn Cộng Đồng, Quy Chế Hoạt Động, hoặc các Chính Sách Shopee.

b. Từ ngày 28/12/2023, để bù đắp cho những tổn hại mà Shopee có thể phải gánh chịu từ các hành vi gian lận, Shopee sẽ áp dụng và Người Bán sẽ phải bồi thường cho Shopee một khoản tiền lên đến 10.000.000 VND (Bằng chữ: Mười triệu đồng) cho từng đơn hàng vi phạm Chính Sách này. Khoản tiền này sẽ được cộng dồn theo số lượng đơn hàng vi phạm được phát hiện, và được cấn trừ vào Số dư Tài Khoản Shopee của Người Bán Vi Phạm. 

Lưu ý rằng, việc áp dụng khoản tiền này không đồng nghĩa với việc Shopee từ bỏ bất cứ quyền nào của mình theo quy định của pháp luật để buộc Người Bán Vi Phạm phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Shopee bảo lưu tất cả các quyền của mình theo quy định.

 

4. Ngăn Chặn Hành Vi Gian Lận Trên Sàn Shopee:

Để ngăn chặn Hành Vi Gian Lận Trên Sàn Shopee, Shopee khuyến khích tất cả Người Dùng:

a. Báo cáo các hoạt động hoặc hành vi mà Người Dùng nghi ngờ đang vi phạm Chính sách Shopee với Bộ phận CSKH Shopee

b. Tham khảo và luôn tuân thủ các Điều khoản dịch vụ của Shopee.

Để đảm bảo môi trường mua sắm lành mạnh, thân thiện và vì lợi ích của Người Dùng trên Sàn Shopee, Shopee sẽ liên tục kiểm tra và gửi cảnh báo, xử lý vi phạm nếu phát hiện ra các Hành Vi Gian Lận Trên Sàn Shopee. Shopee rất mong nhận được sự chung tay từ tất cả Người Dùng để tích cực ngăn chặn các hành vi gian lận, đồng thời mong muốn Người Bán luôn tuân thủ các điều khoản, điều kiện và Chính Sách của Shopee để tránh bị xử lý vi phạm và đảm bảo hoạt động bán hàng trên Sàn không bị gián đoạn.

Việc Người Bán tiếp tục duy trì tài khoản Người Bán trên Sàn Shopee sau ngày hiệu lực của Chính sách này được coi là Người Bán đã đồng ý với toàn bộ các quy định trong Chính sách này.

Trong trường hợp Người Bán không thực hiện hành vi gian lận nhưng nhận được thông tin xử phạt từ Shopee, vui lòng liên hệ với Đội Chăm sóc khách hàng Shopee hoặc Nhân viên Ngành hàng của Shop.

 

Chính Sách này được đăng tải vào ngày 26/12/2023 và có hiệu lực kể từ ngày 28/12/2023. Quy định về mức phí của Người Bán Shopee Mall đối với hành vi được quy định tại Điều 2.11.4 trong Điều khoản Dịch vụ của Shopee Mall được thay thế bởi quy định tại Điều 3.b của Chính sách này.

Bài viết có hữu ích cho bạn không?
Không