Xin chào, Shopee có thể giúp gì cho bạn?

[Bảo mật tài khoản] Các phương thức xác minh Xác thực Hai Yếu Tố (2FA) là gì?

Xác thực Hai Yếu Tố (2FA) là một lớp bảo mật bổ sung, yêu cầu bạn xác minh tài khoản bằng 2 yếu tố khác nhau khi đăng nhập hoặc thực hiện giao dịch. Các phương thức xác minh Xác thực Hai Yếu Tố (2FA) đóng vai trò là lớp bảo mật bổ sung để bảo vệ tài khoản Shopee của bạn khỏi các hành động trái phép.

Việc thêm 2FA vào tài khoản Shopee giúp bảo vệ thông tin cá nhân của bạn khỏi các truy cập trái phép. Để đảm bảo an toàn cho tài khoản, bạn sẽ được yêu cầu xác minh danh tính thông qua 2FA khi thực hiện các thao tác sau:

  • Đăng nhập tài khoản Shopee

  • Thay đổi mật khẩu Shopee

  • Thêm thông tin tài khoản ngân hàng

6 loại phương thức xác minh 2FA mà bạn có thể gặp:

  1. Mã QR

  2. Liên kết xác thực

  3. Mã xác thực một lần (OTP)

  4. Mật khẩu

  5. Mã PIN ShopeePay

  6. Mã thông báo số (Digital Token) qua Thiết bị Tin cậy

  7. Xác minh tài khoản bằng khuôn mặt

⚠️ Lưu ý
Trường hợp nếu bạn không thể tiếp tục xác thực do lỗi hệ thống hoặc vượt quá số lần thử cho phép với một phương thức 2FA, bạn có thể:

1. Mã QR

Để xác minh bằng mã QR, bạn cần mở trình quét QR code trên trang chủ ứng dụng Shopee và quét mã được tạo. Mã QR sẽ hết hạn trong vòng 10 phút kể từ khi tạo, bạn có thể làm mới để tạo mã mới nếu cần.


⚠️ Lưu ý: Nếu mã QR được tạo trên điện thoại, bạn cần dùng một điện thoại khác đã đăng nhập tài khoản Shopee của bạn để quét mã này.


2. Liên kết xác thực

Để xác minh qua liên kết xác thực, chọn liên kết được gửi qua email/SMS/Zalo đến email hoặc số điện thoại đã đăng ký của bạn. Sau đó, bạn sẽ được chuyển hướng đến trang/ứng dụng tương ứng với phương thức đã chọn (email/SMS/Zalo), tại đây bạn thực hiện xác nhận cho phép chấp nhận hoặc từ chối hành động theo hướng dẫn hiển thị trên màn hình(ví dụ: đăng nhập từ thiết bị mới).
Bạn có thể yêu cầu gửi lại liên kết sau 60 giây nếu chưa nhận được.

3. Mã xác thực một lần (OTP)

Mã xác thực OTP sẽ được gửi đến số điện thoại bạn dùng để liên kết với tài khoản Shopee bằng Một trong các hình thức tùy chọn như sau:

  • Tin nhắn Zalo (ưu tiên, trường hợp bạn chưa có Zalo, không muốn gửi bằng Zalo có thể nhấn chọn Phương thức khác để thay đổi)

  • Tin nhắn SMS

  • Cuộc gọi tự động

⚠️ Lưu ý: 

  • Không bao giờ chia sẻ OTP với bất kỳ ai, kể cả nhân viên Shopee.

  • Nếu bạn chọn hình thức gửi mã OTP qua Tin nhắn Zalo:

  • Mã OTP sẽ được gửi trực tiếp vào tin nhắn trên app Zalo điện thoại (không gửi vào Zalo phiên bản PC)

  • Bạn cần phải bật tính năng nhận thông báo của app Zalo trên điện thoại để có thể nhận biết nhanh chóng khi mã OTP được gửi về. Trường hợp bạn không bật thông báo, bạn vui lòng trực tiếp truy cập vào app Zalo để kiểm tra mã OTP sau khi đã thao tác

Xem thêm: [Bảo mật tài khoản] Câu hỏi chung về Mã xác thực OTP


4. Mật khẩu

Mật khẩu tài khoản của bạn cũng có thể được sử dụng làm phương thức xác minh. Lưu ý rằng số lần xác minh bằng mật khẩu mỗi ngày có giới hạn.

Xem thêm: [Bảo mật] Hướng dẫn thiết lập mật khẩu đăng nhập tài khoản Shopee

5. Mã PIN ShopeePay

Mã PIN ShopeePay cũng có thể được sử dụng để xác minh. Lưu ý rằng Ví ShopeePay có thể bị tạm khóa 30 phút nếu bạn nhập sai PIN quá nhiều lần.

Nếu tiếp tục nhập sai, Ví ShopeePay có thể bị đóng băng. Khi đó, bạn có thể liên hệ vui lòng liên hệ với Bộ phận CSKH ShopeePay hoặc gọi vào số Hotline 1900 6906. để được hỗ trợ.

Xem thêm: [ShopeePay] Mật Khẩu ShopeePay là gì?

6. Mã thông báo số (Digital Token) qua Thiết bị Tin cậy

Mã thông báo số sẽ chỉ được yêu cầu khi bạn thực hiện đăng nhập trên thiết bị thứ hai. Nếu hệ thống phát hiện tài khoản đang đăng nhập trên một thiết bị khác, bạn sẽ cần xác nhận mã thông báo này theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Chọn Xác minh qua Thiết bị Tin cậy.

  • Bước 2: Xem danh sách thiết bị đã nhận thông báo.

  • Bước 3: Nhận thông báo (push notification) trên thiết bị hợp lệ.

  • Bước 4:Chọn Chấp thuận hoặc Từ chối yêu cầu xác minh.

⚠️ Lưu ý:

  • Để xóa thiết bị tin cậy: Vào ứng dụng Shopee > chọn Tôi > Cài đặt > Tài khoản & Bảo mật > Quản lý thiết bị đăng nhập.
    (Bạn không thể xóa thiết bị đang sử dụng tại thời điểm đó).

  • Nếu đã yêu cầu xác minh bằng token nhưng chưa nhận được thông báo, hãy kiểm tra lại xem  bạn đã bật Thông báo từ ứng dụng Shopee trên thiết bị của bạn chưa. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn bật Thông báo sau: Trên trang chủ ứng dụng Shopee, chọn Tôi > ⚙ Cài đặt > Cài đặt thông báo > Thông báo đẩy 

  • Nếu gặp sự cố khi xác minh bằng Digital Token, vui lòng liên hệ Bộ phận Chăm sóc Khách hàng Shopee để được hỗ trợ.

7. Xác minh tài khoản bằng khuôn mặt

Bạn có thể thực hiện xác minh tài khoản bằng khuôn mặt trên ứng dụng Shopee. 

⚠️ Lưu ý: Khuôn mặt xác minh là chính chủ và cùng là khuôn mặt định danh (KYC) bằng số điện thoại của Shopeepay.


Bạn có hài lòng với bài viết này?
Hài lòng
Không hài lòng