1. SPayLater là gì?
SPayLater là phương thức thanh toán được cung cấp bởi (các) Ngân hàng đối tác uy tín, cho phép bạn mua trước trả sau trên sàn thương mại điện tử Shopee thông qua hình thức thẻ tín dụng phi vật lý. Khi kích hoạt SPayLater thành công, bạn có thể mua sắm trong hạn mức được cấp và trả sau theo số kỳ thanh toán đã chọn, cụ thể như sau: 01, 02, 03, 06 và 12 kỳ.
Lợi ích khi sử dụng SPayLater:
- Tăng khả năng chi tiêu
- Sở hữu những sản phẩm giá trị cao mà không cần phải trả trước
- Kế hoạch thanh toán linh hoạt
- Phí chuyển đổi trả góp cạnh tranh
- Được hưởng các chương trình khuyến mãi/ giảm giá độc quyền dành riêng cho Người dùng SPayLater
- Không phát sinh chi phí kích hoạt, không phát sinh bất kỳ khoản phí thường niên nào trong quá trình sử dụng dịch vụ.
Để tìm hiểu thêm về SPayLater, vui lòng truy cập Điều Khoản và Điều Kiện Dịch Vụ SPayLater
2. Khi nào SPayLater của tôi có thể sử dụng được?
Để sử dụng SPayLater trong phương thức thanh toán của đơn hàng, bạn cần hoàn tất các bước để kích hoạt SPayLater và nhận được thông báo về Hạn mức SPayLater tạm thời.
Trong thời gian đợi kết quả phê duyệt chính thức, bạn có thể sử dụng hạn mức tạm thời để tiếp tục mua sắm. Nếu hồ sơ của bạn được phê duyệt, đơn hàng thanh toán bằng SPayLater sẽ được hệ thống tiếp tục xử lý
Xem chi tiết hướng dẫn Kích hoạt SPayLater và Sử dụng SPayLater trên ứng dụng Shopee
3. SPayLater - Mua trước trả sau sẽ bao gồm các khoản phí nào?
SPayLater chỉ gồm 02 khoản phí sau:
Phí chuyển đổi trả góp SPayLater: chỉ từ 2.95%/kỳ (*) tính trên tổng giá trị thanh toán của đơn hàng. Khoản phí này đã được bao gồm trong số tiền bạn cần thanh toán từng kỳ.
Ví dụ: Đơn hàng 300.000 VNĐ thanh toán bằng hình thức SPayLater. Tùy vào kỳ thanh toán bạn đã chọn, số tiền cần thanh toán mỗi kỳ (tháng) được tính như sau:
(1) Nếu bạn chọn "Trả sau lên tới 45 ngày" (thanh toán trong 1 kỳ): 308.850 VNĐ = 300.000 + (300.000 x 2.95%)
(2) Nếu bạn chọn "Thanh toán trong 2 kỳ": 158.850 VNĐ/kỳ = 300.000/2 + (300.000 x 2.95%)
(3) Nếu bạn chọn "Thanh toán trong 3 kỳ": 108.850 VNĐ/kỳ = 300.000/3 + (300.000 x 2.95%)
Phí trả chậm: 30.000 VNĐ/kỳ (*) (mức cố định). Khoản phí này sẽ phát sinh nếu bạn chậm hoặc không thanh toán đúng hạn. Phí trả chậm sẽ phát sinh trên tài khoản SPayLater 01 ngày sau ngày đến hạn thanh toán và sẽ được cộng vào hóa đơn của kỳ thanh toán tiếp theo.
Ví dụ: Hóa đơn SPayLater tháng 4 được phát hành vào ngày 24/04/2024 với ngày đến hạn thanh toán là 10/05/2024. Nếu bạn thanh toán trễ hơn ngày 10/05/2024, Phí trả chậm 30.000 VNĐ sẽ được ghi nhận vào Hóa đơn SPayLater tháng 5 được phát hành vào ngày 24/05/2024.
(*): Đã bao gồm VAT
⚠️Lưu ý: Mức phí chuyển đổi trả góp trên được áp dụng mặc định cho các đơn hàng thanh toán bằng SPayLater. Tuy nhiên, trong một số chương trình khuyến mãi của Shopee, khách hàng có thể được áp dụng mức phí chuyển đổi trả góp ưu đãi theo nội dung của từng chương trình khuyến mãi tùy vào từng thời điểm.
Xem chi tiết hướng dẫn thanh toán hóa đơn SPayLater
4. SPayLater có phí thường niên không? SPayLater được cung cấp bởi tổ chức/cá nhân nào?
Ngoài 02 khoản phí đã đề cập ở mục 3, SPayLater KHÔNG phát sinh phí thường niên hay bất kỳ loại phí nào khác. Bạn hãy yên tâm sử dụng nhé!
Các dịch vụ liên quan SPayLater trên nền tảng Shopee được cung cấp bởi 01 trong 02 Ngân hàng đối tác sau:
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong - TPBank
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank
Khi thực hiện kích hoạt dịch vụ SPayLater, hồ sơ đăng ký của bạn sẽ được tự động gửi đến Ngân hàng đối tác phù hợp trong 02 Ngân hàng đối tác trên. Bạn có thể kiểm tra Ngân hàng đối tác đang cung cấp dịch vụ cho tài khoản SpayLater của bạn tại trang xác thực OTP trong quá trình thao tác kích hoạt.
5. Sử dụng SPayLater có an toàn không? Thông tin của tôi có được bảo mật khi sử dụng dịch vụ SPayLater không?
- Các thông tin bạn đã cung cấp khi đăng ký và sử dụng dịch vụ SPayLater sẽ được bảo mật theo Điều kiện và Điều khoản Dịch vụ SPayLater dành cho Người dùng Shopee và Chính sách bảo mật của các bên và Ngân hàng đối tác cung cấp dịch vụ, đảm bảo tuân thủ các quy định và pháp luật liên quan.
- Khi sử dụng SPayLater, bạn có thể được liên hệ bởi Nhân viên của Ngân hàng đối tác trong các trường hợp quá hạn hoặc chưa thanh toán. Tất cả các cuộc gọi và tin nhắn trong trường hợp này sẽ chỉ hướng dẫn Người dùng thao tác TRÊN ỨNG DỤNG Shopee
- Nếu nhận được yêu cầu thực hiện thao tác BÊN NGOÀI ứng dụng Shopee, vui lòng cẩn trọng và báo cáo ngay với Shopee.
6. Sử dụng SPayLater có làm ảnh hưởng xấu đến lịch sử tín dụng của tôi không?
- Khi bạn mua hàng bằng SPayLater trên ứng dụng Shopee và hoàn tất thanh toán hóa đơn SPayLater đúng hạn, khả năng chi trả của bạn đã được chứng minh. Điều này sẽ giúp tăng điểm tín dụng của bạn, mở ra cơ hội tiếp cận các khoản tín dụng lớn hơn trong tương lai như vay mua nhà, mua xe, v.v
- Khi bạn có hóa đơn SPayLater quá hạn, hệ thống sẽ ghi nhận vào lịch sử tín dụng và cập nhật lên hệ thống Trung Tâm Thông Tin Tín Dụng Quốc Gia (CIC). Điều này sẽ ảnh hưởng đến điểm tín dụng của bạn
7. Hạn mức tín dụng mà tôi có thể dùng cho SPayLater là bao nhiêu?
- Hạn mức tín dụng SPayLater cho mỗi Người dùng sẽ được xem xét và được cấp tương ứng dựa trên hoạt động tài khoản Shopee và thông tin đăng ký đã nộp.
- Tổng hạn mức của mỗi Người dùng sẽ khác nhau tùy thuộc vào hồ sơ tín dụng của Người dùng khi đăng ký.
- Tổng hạn mức có thể thay đổi từng thời kỳ dựa trên đánh giá của Ngân hàng đối tác đối với Khách hàng và sẽ được thông báo đến Khách hàng trên Ứng dụng Shopee, tuy nhiên không vượt quá tổng hạn mức tối đa của tài khoản SPayLater ở cùng thời kỳ.
- Tổng hạn mức tối đa của tài khoản SPayLater là giá trị hạn mức tối đa mà Người dùng SPayLater có thể được cấp (có thể lớn hơn hoặc bằng Tổng hạn mức) và có thể thay đổi theo chính sách của Ngân hàng đối tác tại từng thời điểm, nhưng không vượt quá 30.000.000 VNĐ. Hạn mức tối đa này sẽ được hiển thị trong hợp đồng của Người dùng ký kết với ngân hàng đối tác tuy nhiên giá trị ghi trong hợp đồng sẽ là cố định và bằng với hạn mức tối đa được cấp lần đầu tiên ngay sau khi Người dùng kích hoạt SPayLater thành công, và sẽ không thay đổi kể cả trong trường hợp hạn mức tối đa này có thể được cập nhật trong tương lai.
8. Tôi có thể xem hạn mức tín dụng của mình ở đâu?
Bạn có thể kiểm tra hạn mức tín dụng SPayLater từ trang chủ của ứng dụng Shopee:
Truy cập mục Tôi > chọn SPayLater > Tại SPayLater, kiểm tra thông tin Số dư khả dụng và Tổng hạn mức
Số dư khả dụng: là số dư SPayLater hiện tại của bạn có thể sử dụng để mua sắm trên Shopee. Số dư khả dụng sẽ thay đổi (bị trừ) ngay sau khi (các) đơn hàng thanh toán bằng SPayLater được xác nhận thanh toán thành công.
Tổng hạn mức: là giới hạn chi tiêu tối đa của tài khoản SPayLater mà bạn đang sở hữu và không quá 30.000.000 VNĐ
Ngoài ra, bạn có thể nhấn chọn mục Tổng hạn mức > Xem thêm để tham khảo thêm thông tin về các loại hạn mức SPayLater
9. Hạn mức khả dụng tạm thời SPayLater là gì? Điều gì xảy ra khi hạn mức này hết thời hạn sử dụng?
- Hạn mức khả dụng tạm thời SPayLater là hạn mức được cấp thêm TẠM THỜI vào Tổng hạn mức hiện có của bạn trong một khoảng thời gian nhất định và có thể sử dụng để mua sắm tương tự như hạn mức thông thường.
- Hạn mức tạm thời sẽ được tự động áp dụng cho một số Người dùng thỏa điều kiện tại từng thời điểm nhất định và sẽ được thông báo cho Người dùng tại trang chủ SPayLater.
- Trong thời gian hạn mức tạm thời được áp dụng, giá trị hạn mức này sẽ được cộng vào Số dư khả dụng SPayLater hiển thị tại trang chủ SPayLater. Sau khi hết thời gian sử dụng, giá trị hạn mức này sẽ được trừ ra khỏi Số dư khả dụng SPayLater.
- Khi bạn thực hiện giao dịch với SPayLater trong thời gian hạn mức tạm thời có hiệu lực, hạn mức này sẽ được ưu tiên sử dụng để thanh toán cho giao dịch cho đến khi bạn dùng hết hạn mức tạm thời.
- Ví dụ về hạn mức tạm thời:
Tài khoản SPayLater của bạn đang có:
Tổng hạn mức: 8.000.000 VNĐ
Hạn mức TẠM THỜI: 1.000.000 VNĐ (Hạn sử dụng: 1/10 - 15/10)
Bạn sử dụng SPayLater để thanh toán cho giao dịch với giá trị thanh toán là 1.500.000 VNĐ, giá trị thanh toán này sẽ bao gồm 1.000.000 VNĐ từ hạn mức tạm thời và 500.000 VNĐ từ Tổng hạn mức.
10. Hạn mức độc quyền là gì?
- Hạn mức độc quyền là hạn mức được cấp thêm TẠM THỜI vào Tổng hạn mức hiện có của bạn trong một khoảng thời gian nhất định và chỉ được sử dụng để mua sắm tại 01 gian hàng nhất định
- Hạn mức độc quyền sẽ được tự động áp dụng cho một số Người dùng thỏa điều kiện tại từng thời điểm nhất định và sẽ được thông báo cho Người dùng tại trang chủ SPayLater.
- Trong thời gian hạn mức độc quyền được áp dụng, giá trị hạn mức này sẽ được cộng vào Số dư khả dụng SPayLater hiển thị tại trang chủ SPayLater. Sau khi hết thời gian sử dụng, giá trị hạn mức này sẽ được trừ ra khỏi Số dư khả dụng SPayLater.
- Khi bạn thực hiện giao dịch với SPayLater tại gian hàng áp dụng trong thời gian hạn mức độc quyền có hiệu lực, hạn mức này sẽ được ưu tiên sử dụng để thanh toán cho giao dịch cho đến khi bạn dùng hết hạn mức độc quyền.
- Ví dụ về hạn mức độc quyền:
Tài khoản SPayLater của bạn đang có:
Tổng hạn mức: 8.000.000 VNĐ
Hạn mức độc quyền: 2.000.000 VNĐ, được áp dụng khi mua sắm tại gian hàng SAMSUNG OFFICIAL STORE (Hạn sử dụng: 1/10 - 15/10)
Bạn sử dụng SPayLater để thanh toán cho các sản phẩm mua tại gian hàng SAMSUNG OFFICIAL STORE với giá trị thanh toán là 3.500.000 VNĐ, giá trị thanh toán này sẽ bao gồm 2.000.000 VNĐ từ hạn mức độc quyền và 1.500.000 VNĐ từ Tổng hạn mức.
Lưu ý:
Trường hợp bạn thanh toán đơn hàng bằng hạn mức độc quyền, giao dịch này vẫn sẽ được ghi nhận vào Hóa đơn SPayLater cần thanh toán. Tuy nhiên, sau khi bạn thanh toán thành công, phần hạn mức tương ứng với số tiền gốc của đơn hàng sẽ không được cộng về lại số dư khả dụng SPayLater của bạn.
Nếu bạn mua hàng ở gian hàng KHÔNG thuộc điều kiện của chương trình, hạn mức độc quyền sẽ KHÔNG được sử dụng.
Hạn mức độc quyền chỉ có hiệu lực sử dụng trong một thời gian nhất định, vì vậy Shopee khuyến khích bạn nên sử dụng càng sớm càng tốt trước khi hết hạn sử dụng.
Người dùng có thể đồng thời được cấp/sử dụng hạn mức tạm thời và hạn mức độc quyền. Khi thực hiện giao dịch, hạn mức sẽ được sử dụng theo thứ tự ưu tiên sau: Độc quyền > Tạm thời > Thông thường
11. Làm thế nào để tăng hạn mức SPayLater của tôi?
- Hiện tại, bạn không thể chủ động tăng hạn mức SPayLater.
- Tùy vào từng thời điểm, Ngân hàng đối tác có thể xem xét lại hồ sơ tín dụng của Khách hàng và có thể tăng hạn mức nếu Khách hàng đủ điều kiện theo quy định hiện hành của Ngân hàng.
- Bạn sẽ nhận được thông báo tại mục Thông báo > Thông tin tài chính trên ứng dụng Shopee nếu tài khoản SPayLater đủ điều kiện được tăng hạn mức.
- Shopee khuyến khích Người dùng thường xuyên sử dụng phương thức SPayLater khi thanh toán trên Shopee và thanh toán hóa đơn SPayLater đúng kỳ hạn đã chọn để có lịch sử tín dụng tốt, làm cơ sở xét duyệt tăng hạn mức sử dụng về sau (nếu cần)
12. SPayLater có tính lãi không?
SPayLater không có lãi suất. Khi sử dụng SPayLater, chỉ phát sinh Phí chuyển đổi trả góp và Phí trả chậm (xem thêm tại mục 3).
13. Tôi có thể rút tiền về tài khoản ngân hàng từ tài khoản SPayLater hay không?
SPayLater không hỗ trợ rút tiền về tài khoản ngân hàng từ hạn mức khả dụng SPayLater đã được phê duyệt. Tất cả thông tin về việc có thể rút tiền từ SPayLater là thông tin giả mạo, mong bạn lưu ý.
Để tránh phát sinh các rủi ro không mong muốn, Shopee khuyến khích Người dùng chỉ ghi nhận thông tin tại các Kênh thông tin chính thức của Shopee
Xem thêm: