Xin chào, Shopee có thể giúp gì cho bạn?

[SPayLater] Câu hỏi thường gặp khi thanh toán Hóa đơn SPayLater

1. Hóa đơn SPayLater là gì?

- Hóa đơn SPayLater sẽ bao gồm: Tổng số tiền và chi tiết các khoản phí cần phải thanh toán trong kỳ

- Hóa đơn SPayLater sẽ được phát hành vào ngày 24 hàng tháng và sẽ ghi nhận tất cả các giao dịch phát sinh cho đơn hàng đã được cập nhật trạng thái " Đơn hàng đã hoàn thành" trên hệ thống Shopee (bằng cách nhấp vào nút "Đã nhận được hàng" hoặc 03 ngày sau khi đơn hàng được cập nhật "Giao hàng thành công" trên hệ thống Shopee) từ ngày 24 tháng trước cho đến hết ngày 23 tháng này. 

Ví dụ: 

(1): Đơn hàng được xác nhận "Đơn hàng đã hoàn thành" vào ngày 15-03-2024 sẽ được ghi nhận vào Hóa đơn SPayLater được phát hành vào ngày 24-03-2024.

 (2) Đơn hàng được xác nhận "Đơn hàng đã hoàn thành" vào ngày 24-03-2024 sẽ được ghi nhận vào Hóa đơn SPayLater được phát hành vào ngày 24-04-2024.

- Ngày đến hạn (hạn cuối thanh toán để không phải chịu Phí trả chậm) là ngày 10 tháng tiếp theo. (bạn vui lòng thanh toán trước 15h00 để được đảm bảo ghi nhận thanh toán đúng hạn trong ngày)

- Bạn có thể kiểm tra Hóa đơn SPayLater và thời hạn thanh toán chính xác bằng cách: 

Truy cập ứng dụng Shopee > chọn mục Tôi > tại mục Tiện ích của tôi, chọn Biểu tượng SPayLater > Hóa đơn của tôi

2. Các thông tin nào trên Hóa đơn SPayLater tôi cần chú ý?

Mỗi Hóa đơn SPayLater sẽ bao gồm:

- Số tiền trên hóa đơn: Tổng số tiền gốc và phí chuyển đổi trả góp chưa được thanh toán tính đến thời điểm phát hành Hóa đơn

- Khoản đã thanh toán hoặc được cấn trừ: Tổng số tiền được cấn trừ cho kỳ thanh toán hiện tại (từ các giao dịch được hủy/ hoàn lại)

- Tổng số giao dịch trả góp phát sinh trong kỳ

 

3. Khi nào tôi cần phải thanh toán cho Hóa đơn SPayLater?

Bạn có thể thanh toán hóa đơn từ ngày phát hành (ngày 24 hàng tháng) đến Ngày đến hạn (ngày 10 tháng tiếp theo).

Sau thời gian này, Hóa đơn SPayLater sẽ bị tính là quá hạn thanh toán

 

⚠️Lưu ý: Bạn vui lòng thanh toán hóa đơn trước 15H00 ngày 10 hàng tháng để được đảm bảo ghi nhận thanh toán đúng hạn trong ngày.

 

 

4. Tôi cần phải thanh toán bao nhiêu tiền? Có được chia nhỏ để thanh toán không?

Bạn cần thanh toán TOÀN BỘ SỐ TIỀN hiển thị trên Hóa đơn SPayLater trước Ngày đến hạn. Nếu không, bạn sẽ có thể phải chịu Phí trả chậm

⚠️Lưu ý: trường hợp bạn Trả hàng/Hoàn tiền sau khi nhấn nút "Đã nhận được hàng", bạn sẽ cần thanh toán Phí chuyển đổi trả góp đã phát sinh ngay cả khi bạn yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền thành công

 

5. Tôi có thể thay đổi Ngày đến hạn được không?

Rất tiếc, Ngày đến hạn đã được cố định cho tất cả Hóa đơn SPayLater và không thể thay đổi. Vui lòng thanh toán TOÀN BỘ số tiền cần thanh toán trước Ngày đến hạn để duy trì hồ sơ tín dụng tốt và không bị tính Phí trả chậm

 

6. Làm sao để thanh toán Hóa đơn SPayLater?

Bạn có thể thanh toán Hóa đơn SPayLater từ ngày 24 hàng tháng khi Hóa đơn được phát hành theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Truy cập ứng dụng Shopee, chọn mục Tôi > Tiện ích của tôi > SPayLater 

Bước 2: Tại trang chủ SPayLater, chọn Thanh toán hóa đơn

Bước 3: Kiểm tra các thông tin trên Hóa đơn và chọn Thanh toán ngay

Bước 4: Tại mục Phương thức thanh toán, chọn 1 trong các phương thức thanh toán sau và nhấn Đồng ý:

  • Ví ShopeePay

  • Tài khoản ngân hàng đã liên kết Ví ShopeePay

  • Chuyển khoản ngân hàng (*)

  • Thẻ nội địa NAPAS

Bước 5: Chọn Thanh toán ngay và thực hiện thao tác thanh toán

(*) Đối với phương thức Chuyển khoản ngân hàng, sau khi chọn Thanh toán ngay ở Bước 5, bạn sẽ thấy màn hình chứa thông tin chuyển khoản. Bạn vui lòng vào ứng dụng ngân hàng đang sử dụng để thực hiện chuyển khoản theo thông tin này

⚠️Lưu ý: Nếu chọn phương thức thanh toán Thẻ nội địa NAPAS hoặc Chuyển khoản ngân hàng, vui lòng thanh toán trước Ngày đến hạn ít nhất 2 ngày để tránh rủi ro bị tính Phí trả chậm. 

 

7. Tại sao tôi không thể thanh toán Hóa đơn SPayLater?

Trong trường hợp không thể thanh toán Hóa đơn SpayLater, bạn có thể thử lại, đổi qua các phương thức thanh toán khác hoặc tham khảo các hướng dẫn sau:

  • Nếu bạn không thể thanh toán bằng Ví ShopeePay hoặc Tài khoản ngân hàng đã liên kết Ví ShopeePay, vui lòng xem các lỗi thường gặp và hướng xử lý TẠI ĐÂY

  • Nếu bạn thanh toán bằng "Thẻ nội địa NAPAS" hoặc "Chuyển khoản ngân hàng". Vui lòng đảm bảo:

+ Số dư tài khoản Ngân hàng hiện có đủ để thanh toán

+ Số tiền cần thanh toán cho Hóa đơn SPayLater từ 10.000 VNĐ trở lên

+ Chuyển khoản ngân hàng: vui lòng chuyển khoản chính xác số tiền trên Hóa đơn (chính xác đến đơn vị đồng), số tài khoản, tên tài khoản và ngân hàng thụ hưởng

+ Thẻ nội địa NAPAS: Sử dụng đúng loại thẻ ATM nội địa và đảm bảo thẻ vẫn đang hoạt động bình thường.

Nếu bạn vẫn không thể thanh toán, vui lòng liên hệ bộ phận CSKH Shopee để được hỗ trợ.

 

8. Tôi bị trừ tiền nhưng Hóa đơn chưa cập nhật “đã thanh toán”

Thời gian cập nhật kết quả thanh toán Hóa đơn SPayLater sẽ tùy theo phương thức thanh toán Hóa đơn bạn đã chọn, cụ thể như sau:

+ Thanh toán qua Ví ShopeePay/Tài khoản ngân hàng liên kết Ví ShopeePay: kết quả thanh toán sẽ được cập nhật ngay sau khi hoàn tất thanh toán.

+ Thanh toán qua Thẻ nội địa NAPAS/Chuyển khoản ngân hàng: kết quả thanh toán sẽ được cập nhật sau 2 - 48 giờ kể từ khi hoàn tất thanh toán

Vì vậy, Shopee khuyến khích bạn thanh toán hóa đơn SPayLater trước Ngày đến hạn (ngày 10 tháng tiếp theo) ít nhất 02 ngày nếu chọn phương thức thanh toán Thẻ nội địa NAPAS/Chuyển khoản ngân hàng để: tránh rủi ro bị tính Phí trả chậm, và hóa đơn được cập nhật trạng thái “đã thanh toán” trước Ngày đến hạn.

 

⚠️Lưu ý: 

  • Để được ghi nhận thanh toán trong ngày, bạn cần thanh toán hóa đơn trước 15H00. Các khoản thanh toán sau thời gian này sẽ được ghi nhận vào ngày hôm sau. 

  • Nếu bạn bị trừ tiền nhiều lần mà Hóa đơn vẫn chưa cập nhật trạng thái thanh toán, có thể bạn đã xác nhận thanh toán lại Hóa đơn (lần 2) trong khi giao dịch thanh toán trước (lần 1) đang được xử lý. Ở trường hợp này, số tiền ở giao dịch thanh toán trước (lần 1) sẽ được hoàn về cho bạn (Xem chi tiết tại mục 9 bên dưới)

 

9. Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi xác nhận thanh toán lại Hóa đơn (lần 2) trong khi giao dịch thanh toán trước (lần 1) đang được xử lý?

Giao dịch thanh toán lần 1 sẽ được tự động hủy ngay sau khi bạn xác nhận thanh toán lại lần 2, tiền sẽ được hoàn về cho bạn tùy vào hình thức thanh toán đã chọn ở lần 1 như sau:

  • Phương thức thanh toán Chuyển khoản ngân hàng hoặc Thẻ nội địa NAPAS: số tiền đã thanh toán sẽ được tự động hoàn về Số dư TK Shopee. Bạn có thể kiểm tra bằng cách truy cập Trang chủ Shopee > Tôi > Số dư TK Shopee. Xem thêm về Số dư TK Shopee tại đây

  • Phương thức thanh toán Ví ShopeePay/Tài khoản ngân hàng liên kết Ví ShopeePay: số tiền đã thanh toán sẽ được hoàn về Ví ShopeePay. Xem hướng dẫn truy cập Ví ShopeePay tại đây.

 

10. Tôi đã thanh toán Hóa đơn SPayLater thành công nhưng vẫn nhận tin nhắn/cuộc gọi nhắc nợ

Sau khi thanh toán hoá đơn SPayLater thành công, Shopee và Ngân hàng sẽ cập nhật khoản thanh toán và xóa nợ trong vòng 48 giờ làm việc tiếp theo. Vì vậy, trong khoảng thời gian này, nếu vẫn nhận được thông báo nhắc nợ qua cuộc gọi/tin nhắn/email, bạn vui lòng bỏ qua thông báo trên giúp Shopee nhé.

 

11. Tài khoản Shopee của tôi bị khóa/giới hạn, làm cách nào để tôi thanh toán Hóa đơn SPayLater?

Trường hợp bạn bị khóa tài khoản Shopee do vi phạm Chính sách cộng đồng hoặc Điều khoản dịch vụ Shopee nhưng vẫn còn hóa đơn SPayLater cần thanh toán, Shopee sẽ xem xét hỗ trợ mở lại giới hạn tài khoản trong thời gian nhất định để bạn có thể thanh toán Hóa đơn SPayLater, cụ thể như sau: 

  • Tài khoản sẽ được hỗ trợ mở lại giới hạn trong vòng 1-5 ngày làm việc kể từ ngày phát hành hóa đơn (24 hàng tháng) và sẽ bị khóa lại sau 15 ngày tính từ ngày mở lại giới hạn tài khoản. (Lưu ý: trong một vài trường hợp nhất định, tùy thuộc vào hành vi và mức độ vi phạm của tài khoản, thời gian xem xét hỗ trợ mở giới hạn có thể lâu hơn dự kiến)

  • Trong thời gian tài khoản được mở lại giới hạn, bạn vui lòng đăng nhập vào tài khoản trên ứng dụng Shopee để thực hiện việc thanh toán Hóa đơn SPayLater trước Ngày đến hạn.

  • Trường hợp, bạn vẫn không thể truy cập được tài khoản trong thời gian trên, bạn có thể liên hệ Bộ phận CSKH Shopee để được hỗ trợ. 

 

12. Tại sao SPayLater không hiện nút thanh toán hóa đơn?

Nút Thanh toán hóa đơn sẽ được hiển thị trên trang chủ SPayLater sau khi hóa đơn được phát hành, từ ngày 24 hàng tháng cho đến khi bạn thanh toán thành công hóa đơn SPayLater hiện tại. Vì vậy, nếu bạn không tìm thấy nút thanh toán Hóa đơn hiện tại, hãy kiểm tra lại:

  • Đã đến ngày phát hành hóa đơn SPayLater của kỳ hiện tại chưa?

  • Bạn đã thanh toán Hóa đơn SPayLater hiện tại chưa?

Nếu sau khi kiểm tra, bạn vẫn cần hỗ trợ thêm, hãy liên hệ Bộ phận CSKH Shopee để được hỗ trợ nhé. 

⚠️Lưu ý: Để tránh phát sinh phí trả chậm, bạn cần thanh toán Hóa đơn SPayLater trước Ngày đến hạn (ngày 10 hàng tháng)

 

Xem thêm:

 

Bài viết có hữu ích cho bạn không?
Không