1. Thế nào là tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo?
Tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo thường được xuất phát từ các đối tượng lừa đảo và gửi/gọi đến bạn dưới danh nghĩa mạo danh nhân viên Shopee, mạo danh bộ phận Chăm Sóc Khách Hàng (CSKH) Shopee, mạo danh đối tác Shopee, mạo danh người bán Shopee, hoặc mạo danh nhân viên ngân hàng … để yêu cầu bạn thực hiện việc cung cấp thông tin hoặc làm theo các hướng dẫn đáng ngờ nhằm có thể chiếm dụng: tài khoản Shopee, thông tin thẻ ngân hàng…từ đó có thể thực hiện hành vi chiếm dụng tiền của bạn bằng nhiều hình thức (đặt đơn hàng bằng thẻ tín dụng/Ví ShopeePay/số dư trong tài khoản ngân hàng của bạn…)
2. Dấu hiệu của tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo?
Tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo thường sẽ có một số nội dung sau:
⚠️LƯU Ý CÁC TIN NHẮN/CUỘC GỌI LỪA ĐẢO SẼ:
Chứa các nội dung viết sai chính tả hoặc sai ngữ pháp.
Thông tin Người gửi/Người gọi không thuộc về kênh liên hệ chính thức của Shopee
3. Tôi sẽ làm gì với tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo?
Khi có nghi ngờ tin nhắn/cuộc gọi bạn đang nhận là lừa đảo, bạn nên bỏ qua hoặc lập tức liên hệ Nhân viên CSKH hỗ trợ Shopee để được trợ giúp.
Đồng thời, từ ngày 1/11/2022, Bộ Thông tin & Truyền thông đã triển khai tổng đài 156 tiếp nhận báo cáo lừa đảo, do đó khi nhận các tin nhắn/cuộc gọi rác, tin nhắn/cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, bạn có thể chủ động:
- Gọi tới tổng đài 156 và cung cấp các thông tin:
+ Số điện thoại có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác/cuộc gọi lừa đảo
+ Trích dẫn một số nội dung liên quan
- Gửi tin nhắn (miễn phí) tới tổng đài 156 hoặc 5656:
+ Để phản ánh cuộc gọi rác, soạn: V [số điện thoại phát tán cuộc gọi rác] [nội dung cuộc gọi rác]
+ Để phản ánh cuộc gọi lừa đảo, soạn: LD [số điện thoại phát tán cuộc gọi lừa đảo] [nội dung cuộc gọi lừa đảo]
⚠️LƯU Ý:
Nhân viên Shopee/CSKH Shopee/đối tác Shopee/Người bán Shopee/Ngân hàng… sẽ không bao giờ chủ động, có quyền yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin nhạy cảm liên quan đến tài khoản như Mật khẩu đăng nhập hay Mật khẩu đặt lệnh;. Và cũng không bao giờ chủ động yêu cầu khách hàng trao đổi thông qua ứng dụng bên ngoài (như Zalo, Facebook,...) để nhận link thực hiện yêu cầu liên quan đến tài khoản Shopee.
Trong trường hợp bạn đã vô tình cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hay thông tin nhạy cảm nào liên quan đến tài khoản Shopee cho một bên thứ ba có dấu hiệu lừa đảo, vui lòng lập tức liên hệ với Nhân viên CSKH Shopee để được hỗ trợ kịp thời.
Trong thời gian chờ được hỗ trợ, bạn nên lập tức tiến hành thay đổi Mật khẩu đăng nhập tài khoản Shopee và thay đổi Mật khẩu đặt lệnh tài khoản Ví ShopeePay qua Ứng dụng chính thức của Shopee để hạn chế tối đa các xâm nhập bất chính.