Xin chào, Shopee có thể giúp gì cho bạn?

[Cảnh báo lừa đảo] Tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo

1. Thế nào là tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo?


Tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo thường được xuất phát từ các đối tượng lừa đảo và gửi/gọi đến bạn dưới danh nghĩa mạo danh Shopee, đối tác Shopee, ngân hàng để yêu cầu bạn thực hiện việc cung cấp thông tin/làm theo các hướng dẫn đáng ngờ nhằm có thể chiếm dụng: tài khoản Shopee, thông tin thẻ ngân hàng…, từ đó có thể thực hiện hành vi chiếm dụng tiền của bạn bằng nhiều hình thức (đặt đơn hàng bằng thẻ tín dụng/Ví ShopeePay của bạn…)


2. Dấu hiệu của tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo?


Tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo thường sẽ có một số nội dung sau:

  1. Thông báo đã có vấn đề phát sinh liên quan đến tài khoản Shopee/Ngân hàng hoặc đơn hàng Shopee của bạn và sẽ yêu cầu bạn nhấn vào các đường dẫn đáng ngờ (nếu là tin nhắn)/cung cấp trực tiếp (nếu là cuộc gọi) các thông tin nhạy cảm như: Mã xác thực OTP/thông tin, mật khẩu đăng nhập, thông tin ngân hàng…, sau đó sẽ dùng các thông tin này để tiến hành chiếm dụng tiền của bạn.

VN_G0002 [Bảo mật tài khoản] Làm thế nào để phát hiện hành vi lừa đảo trên Shopee?

  1. Thông báo bạn đã trúng giải thưởng/quà tặng từ Shopee và sẽ yêu cầu bạn nhấn vào các đường dẫn đáng ngờ (nếu là tin nhắn)/cung cấp trực tiếp (nếu là cuộc gọi) các thông tin nhạy cảm như: Mã xác thực OTP/thông tin, mật khẩu đăng nhập, thông tin ngân hàng…, sau đó sẽ dùng các thông tin này để tiến hành chiếm dụng tiền của bạn hoặc sẽ gửi đến bạn món quà tặng giả mạo với giá trị thấp/không có giá trị và yêu cầu bạn phải thanh toán phí vận chuyển/phí phụ thu/hoa hồng… cho món quà của bạn.

VN_G0002 [Bảo mật tài khoản] Làm thế nào để phát hiện hành vi lừa đảo trên Shopee? ⚠️LƯU Ý CÁC TIN NHẮN/CUỘC GỌI LỪA ĐẢO SẼ:


  1. Chứa các nội dung viết sai chính tả hoặc sai ngữ pháp.
  2. Thông tin Người gửi/Người gọi không thuộc về kênh liên hệ chính thức của Shopee


3. Tôi sẽ làm gì với tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo?


  1. Khi có nghi ngờ tin nhắn/cuộc gọi bạn đang nhận là lừa đảo, bạn nên bỏ qua hoặc lập tức liên hệ Nhân viên CSKH hỗ trợ Shopee để được trợ giúp.
  2. Đồng thời, từ ngày 1/11/2022, Bộ Thông tin & Truyền thông đã triển khai tổng đài 156 tiếp nhận báo cáo lừa đảo, do đó khi nhận các tin nhắn/cuộc gọi rác, tin nhắn/cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, bạn có thể chủ động:

- Gọi tới tổng đài 156 và cung cấp các thông tin:  

+ Số điện thoại có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác/cuộc gọi lừa đảo

+ Trích dẫn một số nội dung liên quan

- Gửi tin nhắn (miễn phí) tới tổng đài 156 hoặc 5656

Để phản ánh cuộc gọi rác, soạn: V [số điện thoại phát tán cuộc gọi rác] [nội dung cuộc gọi rác]

Để phản ánh cuộc gọi lừa đảo, soạn: LD [số điện thoại phát tán cuộc gọi lừa đảo] [nội dung cuộc gọi lừa đảo]

⚠️LƯU Ý:

  1. Shopee/đối tác Shopee/Ngân hàng sẽ không bao giờ chủ động yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin nhạy cảm liên quan đến tài khoản như Mật khẩu đăng nhập hay Mật khẩu đặt lệnh.
  2. Shopee sẽ chỉ liên hệ khách hàng thông qua các kênh liên hệ chính thức của Shopee.
  3. Trong trường hợp bạn đã vô tình cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hay thông tin nhạy cảm nào liên quan đến tài khoản Shopee cho một bên thứ ba có dấu hiệu lừa đảo, vui lòng lập tức liên hệ với Nhân viên CSKH Shopee để được hỗ trợ kịp thời.
  4. Trong thời gian chờ được hỗ trợ, bạn nên lập tức tiến hành thay đổi Mật khẩu đăng nhập tài khoản Shopee và thay đổi Mật khẩu đặt lệnh tài khoản Ví ShopeePay qua Ứng dụng chính thức của Shopee để hạn chế tối đa các xâm nhập bất chính.
Bài viết có hữu ích cho bạn không?
Không