Tình trạng giả mạo nhân viên giao hàng, bưu tá để lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi. Các đối tượng mạo danh thường thực hiện các chiêu trò sau:
- Gọi điện, nhắn tin giả danh shipper để thông báo có đơn hàng và yêu cầu chuyển khoản trước (hoặc nhấp vào đường link thanh toán).
- Nếu bạn nhờ người nhận thay, các đối tượng giả mạo sẽ báo đã giao hàng thành công, yêu cầu chuyển khoản để nhận hàng, nhưng thực tế không có đơn hàng nào được giao.
- Một số trường hợp, các đối tượng yêu cầu người nhận chuyển thêm tiền phí từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng để được giao hàng tận nơi.
- Sau khi giao hàng, các đối tượng lừa đảo này sẽ tiếp tục thông báo có chương trình ưu đãi hoặc giao thẻ hội viên hoặc đã kích hoạt nhầm thẻ hội viên, yêu cầu khách hàng trả phí hoặc chuyển tiền để hủy gia hạn thẻ. Nếu bạn thực hiện theo hướng dẫn này sẽ có nguy cơ mất thêm tiền trong tài khoản ngân hàng.
- Các đối tượng còn giả mạo email, website, fanpage của đơn vị giao hàng nhằm yêu cầu thanh toán phí dịch vụ, thuế hải quan qua các đường link lừa đảo.
Shopee cảnh báo:
✅ KHÔNG chuyển khoản trước cho bưu tá khi chưa thực sự cầm gói hàng.
✅ Khi có đơn hàng sắp được giao, sẽ có thông báo và trạng thái đơn hàng cập nhật trên ứng dụng Shopee.
Khi có cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo, bạn cần lưu ý:
❌ TUYỆT ĐỐI KHÔNG chuyển khoản cho người lạ, xác minh kỹ thông tin trước khi giao dịch.
❌ KHÔNG nhấp vào đường link lạ, KHÔNG cung cấp CCCD, tài khoản ngân hàng.
❌ KHÔNG làm theo bất kỳ hướng dẫn bất thường nào từ bưu tá, và cần thông báo ngay cho Shopee nếu phát hiện vấn đề bất thường từ bưu tá.
Nâng cao cảnh giác chủ động bảo vệ thông tin cá nhân và mua sắm an toàn cùng Shopee nhé.