Xin chào, Shopee có thể giúp gì cho bạn?

Các câu hỏi thường gặp liên quan đến MCN

A. Các câu hỏi về chiến dịch

I. Chiến dịch

1. MCN có thể thay đổi thời hạn cho một chiến dịch được không?

MCN có thể thay đổi hoặc gia hạn cho một chiến dịch trước khi chiến dịch bắt đầu diễn ra. 

Sau khi chiến dịch bắt đầu, MCN không thể thay đổi thời gian của chiến dịch, MCN chỉ có thể ngừng chiến dịch.


2. MCN muốn xem thông tin của Nhà Bán Hàng tham gia Chiến dịch thì làm thế nào?

  • Hiện tại, thông tin Nhà Bán Hàng chỉ được hiển thị khi Nhà Bán Hàng đăng ký tham gia chiến dịch của MCN tạo.

  • MCN có thể xem thông tin của Nhà Bán Hàng tham gia chiến dịch trên MCN Portal như sau: Chiến dịch của tôi > Xem chi tiết chiến dịch > Thông tin chiến dịch > Xem người bán


3. MCN có thể thay đổi danh sách sản phẩm hợp tác từ Nhà Bán Hàng trong thời gian tham gia chiến dịch hay không?

  • Trong thời gian tham gia chiến dịch, đối với các sản phẩm đã đăng kí trong chiến dịch và được MCN duyệt, MCN sẽ không thể thay đổi danh sách sản phẩm. 

  • Tuy nhiên, Nhà Bán Hàng có thể yêu cầu hủy sản phẩm và cần được sự đồng ý của MCN.


4. Các lưu ý về mức hoa hồng giữa MCN và Nhà Bán Hàng cho một chiến dịch

  • Khi tạo chiến dịch, MCN có thể đề xuất được hoa hồng tối thiểu cho chiến dịch. 

  • Tuy nhiên, mức hoa hồng này chỉ là đề xuất từ MCN, Nhà Bán Hàng có thể đăng ký sản phẩm với mức hoa hồng thấp hơn mức đề xuất. MCN có thể duyệt sản phẩm hoặc liên hệ với Nhà Bán Hàng để thỏa thuận thêm về mức hoa hồng này.

  • Trong thời gian diễn ra chiến dịch, MCN và Nhà Bán Hàng không thể tự thay đổi mức hoa hồng đã thỏa thuận.


5. Nhà Bán Hàng có thể yêu cầu ngừng chiến dịch để thỏa thuận lại mức hoa hồng trong thời gian tham gia chiến dịch không?

Nhà Bán Hàng có thể yêu cầu hủy và cần được sự đồng ý của MCN. Nếu MCN không đồng ý thì hoa hồng vẫn sẽ như cũ và chạy cho đến khi hết chiến dịch.

II. Các phiên Livestream trong tháng (bao gồm các Livestream chính và các Livestream mỗi ngày của MCN)

1. Thời gian đăng ký Shopee voucher cho Daily Live hoặc Key Live

Mỗi tháng, Shopee sẽ gửi thông tin về các chương trình của Shopee MCN và tùy mỗi chương trình sẽ có những hỗ trợ cho các phiên livestream khác nhau. MCN có thể xem xét các chương trình để đăng ký tham gia và nhận hỗ trợ tương ứng.


2. Mức hỗ trợ của Shopee cho các Keylive sẽ như thế nào?

Shopee sẽ đánh giá kế hoạch do MCN đề xuất cho phiên Keylive, bao gồm các yếu tố như mục tiêu, sản phẩm livestream, đề xuất hỗ trợ từ Shopee, KOL Livestream, và lịch sử hoạt động của tài khoản livestream, để đưa ra mức hỗ trợ phù hợp.


3. Thời gian Shopee duyệt các Keylive là bao lâu?

Sau khi nhận được kế hoạch do MCN đề xuất, Shopee sẽ xem xét và duyệt trước ngày 1 mỗi tháng để 2 bên tiến hành chuẩn bị cho các phiên KeyLive được tốt nhất.

 

B. Các câu hỏi về vận hành

I. Tài khoản Affiliate

1. MCN muốn đăng ký tài khoản affiliate cho các KOL/KOC trong network thì sẽ cần làm gì?
MCN gửi yêu cầu phê duyệt tài khoản affiliate của KOL/KOC tại đây.

Điều kiện để KOL/KOC trong network của MCN được tạo tài khoản là:

  • Follower của nền tảng xã hội khác lớn hơn 2000

  • Channel cần được xác thực 

  • Channel không được trùng với tài khoản KOLs/KOCs Affiliate khác

 

2. Sau khi tạo tài khoản thành công, KOL/KOC muốn thay đổi affiliate name được không?

Được. Affiliate name của KOL/KOC có thể thay đổi nhiều lần tùy mục đích sử dụng sau khi tạo thành công.

Nhà Bán Hàng có thể nhìn thấy được danh sách top 10 KOL/KOC của MCN. Vì vậy, MCN nên khuyến khích KOL/KOC trong network đặt affiliate name chuyên nghiệp để Nhà Bán Hàng dễ lựa chọn. Ví dụ:

  • Affiliate name không nên để: huju778zn

  • Affiliate name nên để: Thanh Hường Vlog



3. Sự khác nhau giữa tài khoản chính và tài khoản phụ của MCN

  • Tài khoản chính là tài khoản để MCN quản lý KOL/KOC.

  • Tài khoản phụ của MCN là tài khoản mà KOL/KOC dùng để Livestream, đăng Video. Mỗi MCN được tạo tối đa 4 tài khoản phụ, và chỉ duy nhất một tài khoản phụ được gắn tick vàng.

  • Về việc hưởng phí quản lý trên tài khoản phụ, nếu MCN có cài đặt phí quản lý trong lời mời liên kết thì vẫn sẽ được hưởng phí quản lý. 

 

4. Một KOL/KOC có thuộc nhiều network được không?
Khi tham gia Shopee MCN, tại một thời điểm hệ thống chỉ cho phép một KOL/KOC liên kết với một MCN.

 

5. Tài khoản của KOL/KOC thuộc MCN network bị khóa thì Shopee có hỗ trợ mở lại không?
Shopee sẽ không hỗ trợ mở lại nếu KOL/KOC vi phạm các Chính sách hoạt động trên sàn. Do đó, MCN cần nhắc nhở các KOL/KOC trong network của mình tuân thủ nghiêm ngặt các Quy định hoạt động trên sàn Shopee để tránh trường hợp bị khóa tài khoản, gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động.

II. Tính năng

1. Các tính năng hiện có trên MCN Portal

  • Cho phép MCN tìm kiếm và kết nối với các KOL/KOC đang hoạt động trên sàn Shopee

  • Tạo các chiến dịch để kết nối với các Nhà Bán Hàng trên Shopee.

  • Quản lý hiệu quả chiến dịch trên Shopee theo từng nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung, sản phẩm.

Chi tiết hướng dẫn sử dụng MCN có thể tham khảo tại đây.

 

2. MCN có thể tự tạo voucher cho KOL/KOC livestream, đăng video được không?
Hiện tại, MCN chưa thể tự tạo voucher cho các tài khoản KOL/KOC livestream hay đăng video.

MCN và các KOL/KOC có thể sử dụng voucher của sàn hoặc voucher của Nhà Bán Hàng để tăng sự thu hút người dùng trong các phiên livestream và các video mà KOL/KOC đăng tải.

 

3. Yêu cầu sản phẩm mẫu từ Nhà Bán Hàng để phục vụ Livestream/ đăng Video
Shopee MCN chưa có tính năng yêu cầu sản phẩm mẫu từ Nhà Bán Hàng. 

MCN sẽ chủ động trao đổi với Nhà Bán Hàng về vấn đề gửi sản phẩm mẫu thông qua thông tin của Nhà Bán Hàng đã hiển thị trong chiến dịch.

 

4. MCN có thể kiểm tra hiệu suất hoạt động trên từng phiên livestream của KOL/KOCs không?
Hiện tại, Shopee chưa có dữ liệu theo từng phiên live trên MCN portal

Tuy nhiên, MCN có thể kiểm tra trong mục báo cáo chuyển đổi sẽ có dữ liệu đối soát theo từng tài khoản KOL/KOC. 

Ngoài ra, MCN có thể tạo cổng chiến dịch cho từng phiên livestream để có thể chủ động kiểm tra được từng chiến dịch.

 

5. Điều kiện để được duyệt tính năng Livestream và Video

Điều kiện để được duyệt tính năng Livestream:

  • Xác thực thành công thông tin định danh (bắt buộc tên trên CCCD phải trùng với Tên TKNH, tên Người thụ hưởng và tên trên thông tin thuế)

  • Kênh đăng ký cần được xác thực

  • Tài khoản chưa từng ghi nhận vi phạm

  • Có lượng đơn hàng ổn định hoặc chứng minh được doanh số tốt trên các nền tảng khác 

Điều kiện để được duyệt tính năng Cửa sổ Livestream: Các Đối tác có chất lượng Livestream tốt và không bị ghi nhận vi phạm thì sẽ được hỗ trợ duyệt tính năng cửa sổ Livestream. Tham khảo thêm cách đánh giá chất lượng của Livestream tại đây.

 

Điều kiện để được duyệt tính năng Video:

  • Xác thực thành công thông tin định danh (bắt buộc tên trên CCCD phải trùng với Tên TKNH, tên Người thụ hưởng và tên trên thông tin thuế)

  • Kênh đăng ký cần được xác thực

  • Tài khoản chưa từng ghi nhận vi phạm

 

Thời gian xét duyệt: Thứ 6 hàng tuần, đội ngũ hỗ trợ sẽ tổng hợp các đối tác thỏa mãn điều kiện để duyệt tính năng Livestream và Video.

 

6. Sau khi ngừng hợp tác với MCN thì các tính năng Livestream, Video còn sử dụng được không? 
Các tài khoản KOL/KOC sau khi ngừng hợp tác với MCN, nếu vi phạm về Quy Định Chất Lượng hay Chính Sách và Điều Khoản của Shopee sẽ bị khóa các tính năng về Livestream và Video.

III. Thanh toán

1. Thông tin và hướng dẫn về quy trình đối soát và thanh toán dành cho MCN và KOL/KOC
- Đối với MCN: Các đơn hàng thành công sẽ được Shopee thực hiện đối soát và thanh toán như sau:

(i) Shopee sẽ tiến hành đối soát và thanh toán hoa hồng Shopee, hoa hồng Xtra và hoa hồng thưởng khác (sau đây gọi chung là “Phí Hoa Hồng Quản Lý MCN”/”MCN Management Fee”) cho các Đơn Hàng Thành Công từ ngày 1 - 30 hoặc 31 của tháng T và những Đơn Hàng Thành Công nhưng chưa được đối soát ở các tháng trước đó (nếu có).

  • Dự kiến từ ngày 10 đến ngày 15 của tháng T+1, Đối Tác MCN kiểm tra lịch sử thanh toán trên Hệ Thống Shopee, và tùy theo quyết định của Shope vào từng thời điểm, Shopee sẽ gửi email đối soát thông báo Phí Hoa Hồng Quản Lý MCN được duyệt cho Đối Tác MCN.

  • Trong vòng ba mươi (30) ngày làm việc kể từ ngày Shopee nhận đầy đủ chứng từ thanh toán hợp lệ từ Đối Tác MCN, Shopee tiến hành Phí Hoa Hồng Quản Lý MCN đối với các Đơn Hàng Thành Công cho Đối Tác MCN theo tỷ lệ hoa hồng thỏa thuận giữa Đối Tác MCN và bên liên kết trực thuộc Đối Tác MCN.

(ii) Ngoài ra, Shopee sẽ tiến hành đối soát và thanh toán phí dịch vụ chiến dịch (“Phí Dịch Vụ Chiến Dịch”/“Campaign Service Fee”) phát sinh từ ngày 1 - 30 hoặc 31 của tháng T-1. Dự kiến từ ngày 13 đến ngày 15 của tháng T, Đối Tác MCN kiểm tra lịch sử thanh toán trên Hệ Thống Shopee, và tùy theo quyết định của Shope vào từng thời điểm, Shopee sẽ gửi email đối soát thông báo Phí Dịch Vụ Chiến Dịch được duyệt cho Đối Tác MCN. Trong vòng ba mươi (30) ngày làm việc kể từ ngày Shopee nhận đầy đủ chứng từ thanh toán hợp lệ từ Đối Tác MCN, Shopee tiến hành thanh toán Phí Dịch Vụ Chiến Dịch cho Đối Tác MCN.

  • Đối với các KOL/KOC liên kết với MCN:

(i) KOL/KOC  là cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh, doanh nghiệp:

Shopee sẽ tiến hành đối soát và thanh toán hoa hồng Shopee,  hoa hồng Xtra, và hoa hồng thưởng khác (sau đây gọi chung là “Phí Hoa Hồng Bên Liên Kết”) của tháng T-2 (nếu có) cho các Đơn Hàng Thành Công từ ngày 1 - 30 hoặc 31 của tháng T, và những Đơn Hàng Thành Công nhưng chưa được đối soát ở các tháng trước đó (nếu có).

  • Dự kiến từ ngày 10 đến ngày 15 của tháng T+1, KOL/KOC kiểm tra lịch sử thanh toán trên Hệ Thống Shopee, và tùy theo quyết định của Shope vào từng thời điểm, Shopee sẽ gửi email đối soát thông báo tổng Phí Hoa Hồng KOL/KOC được duyệt cho KOL/KOC.

  • Trong vòng ba mươi (30) ngày làm việc kể từ ngày Shopee nhận đầy đủ chứng từ thanh toán hợp lệ từ KOL/KOC, Shopee tiến hành thanh toán tổng Phí Hoa Hồng Bên Liên Kết cho các Đơn Hàng Thành Công cho KOL/KOC theo tỷ lệ hoa hồng thỏa thuận giữa Đối Tác MCN và KOL/KOC.

Để tránh nhầm lẫn, việc xác định tỷ lệ hoa hồng giữa Đối Tác MCN và KOL/KOC sẽ do hai bên tự thỏa thuận và thông báo cho Shopee bằng cách cập nhật tỷ lệ hoa hồng trên Hệ Thống Shopee. Bất kỳ tranh chấp nào phát sinh từ tỷ lệ hoa hồng sẽ do các Bên tự xử lý.

 

(ii) KOL/KOC là cá nhân (không phải cá nhân kinh doanh):

  • Đợt 1: Shopee sẽ tiến hành đối soát và thanh toán Phí Hoa Hồng Bên Liên Kết (bao gồm Phí Hoa Hồng Shopee và Phí Hoa Hồng Extra) cho các Đơn Hàng Thành Công từ ngày 16 - 30 hoặc 31 tháng T-1, và những Đơn Hàng Thành Công nhưng chưa được đối soát ở các tháng trước đó (nếu có).

    • Trong vòng 5 Ngày Làm Việc kể từ ngày 14 của tháng T, Đối Tác kiểm tra lịch sử thanh toán trên Hệ Thống Shopee; và tùy theo quyết định của Shope vào từng thời điểm, Shopee sẽ gửi email thông báo đối soát tổng Phí Hoa Hồng Bên Liên Kết  được duyệt cho Đối Tác.

    • Dự kiến từ ngày 20 đến ngày 25 của tháng T, Shopee tiến hành thanh toán tổng Phí Hoa Hồng Bên Liên Kết cho các Đơn Hàng Thành Công của Đợt 1.

  • Đợt 2: Shopee sẽ tiến hành đối soát và thanh toán Phí Hoa Hồng Bên Liên Kết cho các Đơn Hàng Thành Công từ ngày 1 đến ngày 15 của tháng T (nếu có), và những Đơn Hàng Thành Công nhưng chưa được đối soát ở các tháng trước đó (nếu có).

    • Trong vòng 5 Ngày Làm Việc kể từ ngày 28 của tháng T, Đối Tác kiểm tra lịch sử thanh toán trên Hệ Thống Shopee, và tùy theo quyết định của Shope vào từng thời điểm, Shopee sẽ gửi email thông báo đối soát tổng Phí Hoa Hồng Bên Liên Kết được duyệt cho Đối Tác.

    • Dự kiến từ ngày 2 đến ngày 5 của tháng T+1, Shopee tiến hành thanh toán tổng Phí Hoa Hồng Bên Liên Kết cho các Đơn Hàng Thành Công của Đợt 2.

 

- Hướng dẫn chi tiết về Quy Trình Thanh Toán tại đây

 

2. Cách tính hoa hồng/thu nhập của MCN livestream

MCN sẽ có 2 nguồn thu nhập chính:

  • Thu nhập trên tỷ lệ chia hoa hồng với KOL/KOC từ mọi nguồn đơn hàng bao gồm Video, Mạng xã hội và Livestream

  • Thu nhập từ Phí dịch vụ chiến dịch MCN với các chương trình chiến dịch tạo cho Nhà Bán Hàng.

Vì vậy, MCN sẽ nhận được hoa hồng livestream dựa trên phần chia tỷ lệ giữa KOL/KOC và MCN, nếu KOL/KOC có phát sinh hoa hồng từ đơn hàng livestream, hoặc phí dịch vụ chiến dịch phát sinh từ đơn hàng livestream từ chiến dịch MCN.

 

3. Xuất hóa đơn cho KOL/KOC
Hiện tại, với mô hình hợp tác giữa MCN, Shopee, và các KOL/KOC thông qua hệ thống MCN portal, Shopee chưa có quy định nào liên quan về việc MCN phải xuất hóa đơn cho KOL/KOC.

 

4. Thuế TNCN của KOL/KOC
Đối với các KOL/KOC tham gia chương trình tiếp thị liên kết nói chung, các khoản thanh toán sẽ bị khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo quy định thuế hiện hành của Nhà nước. Mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân hiện đang được áp dụng theo Thông tư 111/2013/TT-BTC của Bộ tài chính là 10% đối với khoản thu nhập trên 2.000.000 VND (Hai triệu đồng).

 

5. Hướng dẫn cách kiểm tra các đơn hàng ghi nhận hoa hồng
Để kiểm tra các đơn hàng ghi nhận hoa hồng, MCN vào mục "Báo cáo chuyển đổi" ở MCN portal và chọn các đơn hàng có trạng thái Đã hoàn thành. 

 

6. Quy trình thanh toán cho hai loại tài khoản chính và tài khoản phụ của MCN
Mỗi tháng MCN sẽ nhận được 2 email đối soát gồm: 

- Email đối soát cho tài khoản chính MCN 

- Email đối soát cho các tài khoản phụ 

Shopee sẽ đối soát và thanh toán theo timeline đã nêu ở câu hỏi về Quy trình đối soát và thanh toán phía trên.

 

Bài viết có hữu ích cho bạn không?
Không