Tính năng “Yêu cầu sản phẩm mẫu miễn phí” của Shopee cho phép KOL gửi yêu cầu, trải nghiệm và nêu cảm nhận về sản phẩm miễn phí từ rất nhiều Người bán khác nhau để quảng bá cho cửa hàng và sản phẩm của họ.
Các KOL (đã được phép sử dụng tính năng) có thể gửi yêu cầu sản phẩm mẫu miễn phí thông qua Hệ thống Shopee Tiếp thị liên kết. Người bán sẽ xem xét yêu cầu, nếu đồng ý sẽ tiến hành gửi sản phẩm cho KOL.
Khi nhận được sản phẩm, KOL sẽ tự mình trải nghiệm và đăng một bài viết để nêu cảm nhận về sản phẩm. Bài viết sau khi đăng cần được nộp cho Người bán dưới dạng ảnh chụp màn hình hoặc link để Người bán có thể xem qua.
Yêu cầu sản phẩm mẫu
Hiện tại tính năng yêu cầu gửi sản phẩm mẫu chỉ có sẵn để KOL chọn. KOL đã được phép sử dụng tính năng sẽ thấy nút “Yêu cầu Sản phẩm mẫu” ở giữa mỗi trang chi tiết sản phẩm của Tiếp thị liên kết Shopee.
Lưu ý rằng, KOL phải đăng bài viết về tất cả sản phẩm đã yêu cầu trên mạng xã hội và cung cấp bằng chứng cho Người bán thông qua Hệ thống Shopee tiếp thị liên kết để hoàn thành thành quy trình yêu cầu.
Nếu không làm đúng theo yêu cầu thì KOL có thể sẽ bị mất khả năng sử dụng tính năng này hoặc sẽ có hình thức phạt khác theo quyết định của Shopee.
Một khi yêu cầu đã được gửi, một trang mới sẽ hiện ra. Có thể truy cập vào “Yêu cầu Sản phẩm mẫu” này thông qua trang chủ và chứa tất cả các yêu cầu đang diễn ra hoặc đã hoàn thành.
Quản lý tính năng “Yêu cầu sản phẩm mẫu miễn phí”Các giai đoạnCó 4 giai đoạn: Gửi yêu cầu, Gửi sản phẩm, Nhận sản phẩm, Đăng và nộp link bài viết.
Mỗi bước đều cần các hành động khác nhau từ mỗi bên. Cụ thể:
STT | Bước | Trạng thái dự án | Description | Action Required by KOL |
1 | Gửi yêu cầu sản phẩm mẫu | Chờ xét duyệt | KOL có thể gửi yêu cầu sản phẩm mình mong muốn cho Người bán. | Gửi yêu cầu sản phẩm mẫu cho người bán mình mong muốn và đợi chấp nhận. |
2 | Cần Người bán xem xét yêu cầu | Người bán có thể xem xét từng yêu cầu và chấp nhận nếu KOL đó phù hợp với sản phẩm của họ. | ||
4 | Cần Người bán gửi sản phẩm mẫu | Chờ giao hàng | Người bán cần gửi sản phẩm tới địa chỉ nhận hàng. | Không cần hành động gì thêm. Chờ người bán gửi sản phẩm mẫu. |
5 | Nhận sản phẩm mẫu | Chờ nhận hàng | KOL cần xác nhận đã nhận sản phẩm. | Một khi đã nhận sản phẩm, cần đánh dấu “Đã nhận hàng” trên app. |
6 | Sáng tạo nội dung | Chờ đăng bài | KOL chuẩn bị nội dung cho sản phẩm | Sáng tạo nội dung với sản phẩm đã được nhận, đảm bảo phải có sản phẩm trong bài đăng |
7 | Đăng và nộp link bài viết | Đăng bài viết trên mạng xã hội và nộp link bài cho Người bán xem qua. | Đăng và nộp link bài viết thông qua nút “Nộp bài viết” trên app. | |
9 | Yêu cầu đã hoàn thành | Đã hoàn thành | Một khi link bài viết đã được nộp thì yêu cầu sẽ hoàn thành! | Không cần hành động gì thêm.Dự án đã hoàn thành. |
Sau khi gửi yêu cầu, thẻ yêu cầu sẽ được hiện ra ở trang Sản phẩm mẫu miễn phí của tôi. Ở giai đoạn này, Người bán sẽ xem xét và chấp nhận yêu cầu nếu KOL đó phù hợp với cửa hàng của họ. Không cần hành động gì thêm từ phía KOL.
1. Ở mỗi thẻ yêu cầu bạn sẽ: a. Xem tên cửa hàng và sản phẩm đã yêu cầu. b. Nhấp và bất kì vị trí nào của thẻ trừ nút “Liên hệ Người bán” để xem chi tiết 2. Nhấn “Liên hệ Người bán” để bắt đầu chat với Người bán nếu cần trao đổi bất kì thông tin nào.3. Ở trang chi tiết yêu cầu, ở phía trên cùng sẽ hiển thị trạng thái của yêu cầu, bao gồm các bước tiếp theo cho giai đoạn hiện tại.4. Xem địa chỉ nhận hàng được liệt kê (đã được chọn trước đó)5. Xem tên cửa hàng và sản phẩm đã yêu cầu.6. Nhấn “Hủy yêu cầu” để gửi yêu cầu hủy đến Người bán. a. Việc hủy yêu cầu cần được sự chấp nhận từ Người bán.
Người bán gửi sản phẩm mẫu
Một khi chấp nhận yêu cầu, Người bán sẽ sắp xếp gửi sản phẩm. KOL không cần hành động gì thêm. Chỉ cần chờ Người bán gửi sản phẩm.
1. Trạng thái của yêu cầu sẽ được chuyển thành “Cần gửi hàng”. Hiện tại, đang chờ Người bán gửi hàng đến địa chỉ nhận hàng của KOL a. Nếu sản phẩm không được gửi trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày Người bán chấp nhận, yêu cầu sẽ tự động bị hủy.2. Nhấn “Liên hệ Người bán” để trao đổi với Người bán
Nhận sản phẩm mẫuKOL cần xác nhận khi đã nhận sản phẩm.1. Trạng thái của yêu cầu sẽ chuyển thành “Cần nhận hàng”. Hiện tại cần đợi gửi hàng tới địa chỉ nhận hàng của KOL a. Nếu KOL không nhận được sản phẩm trong vòng 14 ngày kể từ ngày KOL xác nhận giao hàng. Yêu cầu sẽ tự động bị hủy.2. Theo dõi đơn hàng ở phần Track the shipment using the Thông tin vận chuyển.3. Nhấn “Đã nhận sản phẩm mẫu” để đánh dấu giao hàng thành công.Sáng tạo nội dung và nộp link bài đăng
Sau khi nhận sản phẩm, sáng tạo nội dung trên có hình ảnh và thông tin của sản phẩm đã nhận trên mạng xã hội. Khi chuẩn bị xong, đăng và nộp link bài viết thông qua nút “Nộp bài viết” trên app.1. Trạng thái của yêu cầu sẽ chuyển thành “Cần đăng bài”. Hiện tại cần chờ đăng bài viết a. Nếu không nộp link bài đăng theo thời hạn đã được thống nhất, yêu cầu sẽ đươc đánh dấu là chưa hoàn tất.2. Nhấn “Gửi liên kết” để bắt đầu nộp link bài viết.3. Chọn hình thức của bài viết sẽ nộp cho Người bán. a. Với bài viết không phải dạng story, cần nộp dưới dạng URL. i. URLs được kiểm tra để đảm bảo đăng bài đúng hình thức b. Với bài viết dưới dạng story, cần nộp dưới dạng hình ảnh. c. Nhấn “Thêm link” để nộp bài viết cho Người bán (tối đa 3 link).4. Xem các link và hình ảnh đã nộp ở trang tổng hợp sau khi hoàn thành nộp bài viết.
Khi đã nộp bài viết, yêu cầu sản phẩm mẫu miễn phí sẽ hoàn thành!
Yêu cầu hủy
Yêu cầu hủy có thể thực hiện ở giai đoạn “Chờ chấp nhận”, Chờ nhận hàng”, “Chờ đăng bài”