Xin chào, Shopee có thể giúp gì cho bạn?

Quản lý đơn trả hàng hoàn tiền

Quản lý đơn Trả hàng/Hoàn tiền tại Kênh Quản Lý Shop có những tính năng vượt trội như sau:

  1. Quản lý trạng thái đơn Trả hàng/Hoàn tiền cho nhiều Shopee Shop cùng lúc
  2. Theo dõi hàng hoàn trả từ đơn Trả hàng/Hoàn tiền đã về kho thành công hay chưa
  3. Tối ưu quy trình xử lý khi nhận hàng hoàn trả (nguyên vẹn/hư hỏng hoặc thất lạc).


A. Tổng quan quy trình xử lý đơn hàng trên Kênh Quản Lý Shop

Tổng quan quy trình xử lý đơn trả hàng:



1.Theo dõi trạng thái và xử lý đơn Trả hàng/ hoàn tiền trên Kênh Quản Lý Shop

Trạng thái hàng hoàn gồm: 

  1. Đã nhận hàng: Là trạng thái ĐVVC đã hoàn hàng thành công cho Người Bán
  2. Hàng thất lạc/Trả không thành công: Là tình trạng hàng hoàn bị thất lạc do ĐVVC hoặc không giao được hàng cho Người Bán


Cách xử lý đơn hàng hoàn trả theo từng trạng thái:


Để kiểm tra trạng thái đơn trả hàng, tại Kênh Quản lý Shop - Chọn Trả hàng/Hoàn tiền - Đến trang Trả hàng thành công



💡 Mẹo:
Nhấn Xem chi tiết tại phần thông báo đầu trang để xem trạng thái hàng hoàn nhanh chóng


B. Hướng dẫn xử lý đơn hàng hoàn sau khi ĐVVC trả hàng thành công cho Người Bán

Tại mục Trả hàng thành công - chọn Xác nhận Nhận hàng.

  1. Chọn 3a: Chọn Nhập lại hàng vào kho nếu hàng nguyên vẹn 
  2. Chọn 3b: Chọn Thêm chi phí nếu hàng thất lạc



Trường hợp 1: Nếu chọn 3a - Nhập lại hàng vào kho

Kiểm tra số lượng hàng có thể nhập lại vào kho và nhập Số lượng nhập hàng thực tế


Nhấn chọn Nhập tồn kho nhanh để hoàn tất quá trình nhập hàng

Trường hợp 2: Nếu chọn 3b - Thêm chi phí

Nhập số tiền ứng với giá vốn hàng hoàn, nhấn Thêm chi phí


⚠️ Lưu ý:
Thêm chi phí tại bước này nhằm đảm bảo sự chính xác của tính năng Kế toán, Người bán sẽ không thực sự mất chi phí nào vì khi hàng hoàn bị thất lạc hoặc hư hỏng, Người Bán sẽ nhận được khoản đền bù từ Shopee.

Nhấn Chi tiết giao dịch để đến trang Thêm giao dịch - Chọn đơn hàng cần xử lý - Nhấn Hoàn tất để hoàn thành quá trình thêm chi phí


C. Hướng dẫn Phản hồi đến Shopee khi chưa nhận được hàng hoàn hoặc hàng hoàn gặp vấn đề


Trường hợp

Thời điểm phản hồi

Hạn phản hối

1. Hệ thống ghi nhận đã trả hàng thành công nhưng Shop chưa nhận được hàng hoặc hàng hoàn về gặp vấn đề (vỡ/ hư hại/thiếu hàng/ không phải hàng của Shop...)

Từ ngày hệ thống cập nhật trả hàng thành công


Trong vòng 2 ngày

2. Hệ thống ghi nhận Người Mua đã gửi hàng cho ĐVVC nhưng Shop chưa nhận được hàng

Sau 2 ngày kể từ ngày hệ thống cập nhật Người mua đã gửi hàng cho ĐVVC


👉Hướng dẫn chi tiết Khiếu nại Shopee tại Kênh Người Bán TẠI ĐÂY.


2. Theo dõi và phản hồi yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền trên Kênh Quản Lý Shop

Trường hợp không đồng ý với quyết định Hoàn tiền ngay hoặc Trả hàng của Shopee, Người Bán cần Phản hồi đến Shopee để đảm bảo quyền lợi.


Bước 1: Truy cập kenhquanly.shopee.vn, Chọn Trả hàng/Hoàn tiền



Bước 2: Tại mục Cần phản hồi, tìm đơn hàng và chọn Phản hồi đến Shopee 



Bấm Xác nhận, Kênh Quản Lý Shop sẽ điều hướng bạn qua Kênh Người Bán để phản hồi



3. Hướng dẫn quản lý tính năng Kế toán cho đơn Trả hàng/Hoàn tiền

Sau khi đơn Trả hàng/Hoàn tiền hoàn tất và Người Bán đã xác nhận nhận hàng thành công, Kênh Quản Lý Shop ghi nhận đầy đủ các khoản giao dịch liên quan bao gồm:

  1. Doanh thu: Đơn hàng sau khi giao cho đơn vị vận chuyển sẽ được ghi nhận Doanh thu - Trong trường hợp hàng hoàn về, hệ thống sẽ trừ khoản doanh thu đã ghi nhận
  2. Giá vốn hàng bán: Đơn hàng sau khi giao cho đơn vị vận chuyển sẽ được trừ giá vốn - Trong trường hợp hàng hoàn về, hệ thống sẽ cộng lại giá vốn của hàng hoàn
  3. Chi phí khác (do hàng hư hỏng hoặc thất lạc)
  4. Đền bù từ Shopee (nếu có)


Tại mục Nhật ký giao dịch, nhập ID đơn hàng để xem các giao dịch được ghi nhận cho đơn hàng đó


Bài viết có hữu ích cho bạn không?
Không