Điều Khoản và Điều Kiện
Chương Trình Bán Hàng Toàn Cầu Chủ Động
(“Điều Khoản và Điều Kiện”)
Giới Thiệu
Chào mừng bạn đến với Chương Trình Bán Hàng Toàn Cầu Chủ Động (sau đây gọi là “Chương Trình” hoặc “Bán Hàng Toàn Cầu Chủ Động”). Đây là một chương trình được cung cấp bởi Công Ty TNHH Shopee (“Shopee Nội Địa” hoặc “Shopee Việt Nam”) dành cho Người Bán đáp ứng các Điều Khoản và Điều Kiện dưới đây (“bạn” hoặc “Người Bán Nội Địa”), nhằm hỗ trợ Người Bán tại nước sở tại thiết lập tài khoản với nền tảng Shopee nước ngoài (“Shopee Nước Ngoài” và cùng với Shopee Nội Địa cũng như các đơn vị liên kết tương ứng của Shopee, gọi chung là “Shopee”) và trực tiếp bán sản phẩm của mình (“Sản Phẩm”) cho người mua trên nền tảng Shopee Nước Ngoài (bao gồm trang web và ứng dụng mua sắm trên thiết bị di động do Shopee Nước Ngoài cung cấp và vận hành) (“Người Mua Nước Ngoài”).
Shopee có quyền thay đổi, điều chỉnh, tạm ngừng hoặc chấm dứt toàn bộ hoặc bất kỳ phần nào của Chương Trình này và các điều khoản trong Điều Khoản và Điều Kiện này vào bất kỳ thời điểm nào hoặc sau khi thông báo cho bạn. Shopee có thể phát hành một số dịch vụ thuộc Chương Trình mà có thể hoạt động không như dự kiến hoặc không giống với phiên bản cuối cùng. Trong trường hợp như vậy, bạn xác nhận và đồng ý rằng Shopee sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với bạn. Ngoài ra, Shopee có toàn quyền áp dụng giới hạn đối với một số tính năng nhất định hoặc hạn chế quyền truy cập của bạn vào một phần hoặc toàn bộ Chương Trình, mà không cần thông báo trước và cũng không chịu bất kỳ trách nhiệm nào.
Bằng việc đăng ký tham gia Chương Trình, bạn xác nhận chấp nhận và chịu sự ràng buộc bởi các Điều Khoản và Điều Kiện này và bất kỳ quy tắc và quy định nào của Shopee Nội Địa (bao gồm các bài viết trên Shopee Uni dành cho Người Bán và Trung tâm Trợ giúp của Shopee Nội Địa) (gọi chung là “Chính Sách Shopee Nội Địa”), cũng như các điều khoản và điều kiện và bất kỳ quy tắc và quy định nào (bao gồm nhưng không giới hạn ở Điều Khoản Dịch Vụ của Shopee Nước Ngoài) của nền tảng Shopee Nước Ngoài nơi shop Nước Ngoài của bạn hoạt động liên quan đến Chương Trình (bao gồm các bài viết trên Shopee Uni dành cho Người Bán và Trung tâm Trợ giúp của Shopee Nước Ngoài) (gọi chung là “Chính Sách Shopee Nước Ngoài” và cùng với Chính Sách Shopee Nội Địa, gọi là “Chính Sách Shopee”).
Điều Khoản và Điều Kiện này cần được hiểu đồng thời với Chính Sách Shopee, và sẽ được áp dụng đối với bạn với tư cách là Người Bán Nội Địa cũng như Người Bán trên Shopee Nước Ngoài trong khuôn khổ Chương Trình này. Trong trường hợp có bất kỳ mâu thuẫn nào giữa Điều Khoản và Điều Kiện này và Chính Sách Shopee Nước Ngoài, các quy định trong Điều Khoản và Điều Kiện này sẽ được ưu tiên áp dụng. Để tránh hiểu nhầm, không điều khoản nào trong Điều Khoản và Điều Kiện này được hiểu là miễn trừ cho bạn khỏi bất kỳ nghĩa vụ, trách nhiệm, cam kết hoặc bảo đảm nào của bạn theo Chính Sách Shopee hoặc theo quy định pháp luật hiện hành.
Điều Kiện Tham Gia
Chương Trình này chỉ áp dụng cho Người Bán Nội Địa đáp ứng các yêu cầu của Shopee, bao gồm nhưng không giới hạn ở những yêu cầu sau (“Yêu Cầu Về Điều Kiện Tham Gia”):
Hoàn thành Biểu mẫu đăng ký tham gia Chương Trình (“Biểu Mẫu Đăng Ký”) tại đây, đầy đủ và hợp lệ;
Có phát sinh đơn hàng nội địa hoàn thành trong 30 ngày tính từ thời điểm hoàn thành hợp lệ Biểu Mẫu Đăng Ký. Có đơn hàng nội địa hoàn thành trong trường hợp này bao gồm (i) đơn giao thành công là các đơn nằm ở mục "Đã giao" hoặc (ii) đơn hàng có phát sinh yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền được Người Bán Nội Địa/Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng);
Tài khoản của Người Bán Nội Địa đăng ký hợp lệ trên Shopee Việt Nam trước ít nhất 30 ngày tính từ thời điểm hoàn thành hợp lệ Biểu Mẫu Đăng Ký;
Hoàn tất việc cập nhập Thông tin Thuế và Thông tin Định danh trên Shopee theo hướng dẫn tại đây;
Sản Phẩm phải tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành của thị trường Shopee Nội Địa và thị trường Shopee Nước Ngoài; và
Người Bán tuân thủ tất cả các điều khoản trong Chính Sách Shopee Nội Địa và Chính Sách Shopee Nước Ngoài.
Shopee có toàn quyền quyết định duy nhất và tuyệt đối về việc bạn có đủ điều kiện tham gia hoặc bị loại khỏi Chương Trình hay không. Shopee có quyền loại bạn khỏi Chương Trình nếu bạn không tuân thủ bất kỳ Yêu Cầu Về Điều Kiện Tham Gia nào nêu trên.
Vận Chuyển
Đối Tác Vận Chuyển cung cấp dịch vụ vận chuyển (“DVVC”) xuyên biên giới toàn diện vận chuyển Sản Phẩm của Người Bán từ thị trường Shopee Nội Địa đến địa điểm của Người Mua tại thị trường Shopee Nước Ngoài, bao gồm việc phân loại và chuyển hàng tại kho hàng tại thị trường Nội Địa, vận chuyển Nước Ngoài, thủ tục hải quan xuất nhập khẩu và giao hàng đến địa chỉ Người Mua chỉ định tại thị trường Shopee Nước Ngoài.
Đối Tác Vận Chuyển sẽ sắp xếp việc giao Sản Phẩm đến Người Mua tại thị trường Shopee Nước Ngoài thông qua các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển được lựa chọn. Bạn hiểu và đồng ý rằng Shopee Nội Địa, Shopee Nước Ngoài và Đối Tác Vận Chuyển có thể bất cứ lúc nào sử dụng các đối tác thứ ba hỗ trợ thực hiện dịch vụ vận chuyển (bao gồm, để tránh nhầm lẫn, bất kỳ dịch vụ bổ sung nào có thể được cung cấp cho bạn vào từng thời điểm). Các dịch vụ bổ sung đó sẽ được cập nhật vào từng thời điểm cụ thể.
Các Quyền và Nghĩa Vụ của Bạn
3.3.1 Các Đối Tác Vận Chuyển sẽ đến lấy hàng tại địa chỉ của bạn hoặc bạn có thể tự mang hàng đến các điểm gửi hàng của Đối Tác Vận Chuyển. Sản Phẩm phải đi kèm với danh sách hàng hóa và các giấy tờ, thông tin khác theo yêu cầu của Shopee. Bạn phải khai báo trung thực về nội dung, số lượng, giá trị, trọng lượng và các thông tin khác trong danh sách hàng hóa, đồng thời cung cấp địa chỉ giao hàng và thông tin người nhận chính xác. Bạn chịu trách nhiệm về tính xác thực, hợp pháp và đầy đủ của các thông tin bạn khai báo. Nếu trong quá trình nhập kho, nội dung hoặc số lượng Sản Phẩm không phù hợp với danh sách hàng hóa, hoặc thông tin người nhận không đầy đủ, Đối Tác Vận Chuyển có quyền từ chối nhận Sản Phẩm. Shopee sẽ không chịu trách nhiệm nếu Sản Phẩm bị chậm trễ hoặc không thể giao do thông tin bạn cung cấp không chính xác.
3.3.2 Bạn phải đảm bảo rằng Sản Phẩm đáp ứng các yêu cầu của Đối Tác Vận Chuyển cũng như các quy định pháp luật liên quan, các tiêu chuẩn quốc gia/khu vực hoặc ngành nghề của nước/khu vực xuất nhập khẩu, và Sản Phẩm không vi phạm quyền của bất kỳ bên thứ ba nào. Bạn cũng phải cung cấp các giấy tờ và chứng nhận đủ điều kiện liên quan theo các yêu cầu trên. Đối với Sản Phẩm cần có thủ tục phê duyệt và kiểm tra, bạn phải cung cấp cho Đối Tác Vận Chuyển bằng chứng đã hoàn thành các thủ tục liên quan. Bạn sẽ chịu mọi trách nhiệm phát sinh do thiếu các giấy tờ nêu trên.
3.3.3 Bạn phải đóng gói Sản Phẩm theo các tiêu chuẩn đóng gói được công bố trên nền tảng Shopee Nước Ngoài, và bao bì phải đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia/khu vực hoặc ngành nghề của nước/khu vực nhập khẩu, hoặc theo nguyên tắc đảm bảo an toàn vận chuyển nếu không có tiêu chuẩn quốc gia/khu vực hoặc ngành nghề nào. Bạn sẽ chịu mọi trách nhiệm nếu bao bì được đóng gói không đúng quy cách.
3.3.4 Nếu do lỗi chất lượng của Sản Phẩm, lỗi đóng gói hoặc các nguyên nhân khác thuộc về bạn mà hàng hóa vận chuyển, phương tiện vận chuyển, thiết bị máy móc hoặc các vật dụng khác của Shopee hoặc bên thứ ba bị nhiễm bẩn, ăn mòn, hư hại hoặc gây ra bất kỳ thương tích cá nhân hay tử vong nào, bạn sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về những thiệt hại đó.
3.3.5 Bạn sẽ bồi thường cho Shopee hoặc bên thứ ba mọi thiệt hại về kinh tế phát sinh do việc giao hàng trễ hoặc mất giá trị của các Sản Phẩm khác, phát sinh từ việc tịch thu, giữ lại hoặc thay đổi lộ trình giao hàng do Sản Phẩm của bạn chứa hoặc là hàng hóa bị cấm.
Các Quyền và Nghĩa vụ
3.4.1 Đối Tác Vận Chuyển có quyền mở kiện và kiểm tra các bưu kiện hoặc Sản Phẩm theo quy định pháp luật hiện hành. Nếu trong quá trình kiểm tra hoặc vận chuyển, các bưu kiện hoặc Sản Phẩm được phát hiện thuộc về hoặc chứa bất kỳ mặt hàng cấm nào (bao gồm nhưng không giới hạn các mặt hàng bị cấm bán hoặc vận chuyển theo quy định pháp luật hiện hành, và các mặt hàng được liệt kê trong Chính Sách Shopee, bao gồm Chính sách Mặt hàng Cấm và Hạn chế của Shopee), Đối Tác Vận Chuyển có thể xử lý các bưu kiện hoặc Sản Phẩm này theo quy định pháp luật hiện hành cũng như các chính sách của Đối Tác Vận Chuyển dựa trên mức độ vi phạm, bao gồm nhưng không giới hạn việc trả lại bưu kiện hoặc Sản Phẩm cho bạn hoặc bàn giao cho cơ quan chức năng có thẩm quyền và thu phí bổ sung phát sinh từ bạn. Nếu Đối Tác Vận Chuyển hoặc các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba chịu thiệt hại do các mặt hàng cấm này, bao gồm nhưng không giới hạn các khoản phạt hoặc tịch thu của hải quan hoặc các cơ quan quản lý khác, bạn phải bồi thường cho Đối Tác Vận Chuyển hoặc các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba liên quan về toàn bộ thiệt hại phát sinh.
3.4.2 Nếu trong quá trình mở kiện, kiểm tra hoặc vận chuyển, các bưu kiện hoặc Sản Phẩm được phát hiện bị rỗng, không phù hợp với thông tin bạn đã khai báo hoặc không đáp ứng các yêu cầu khác theo các chính sách Đối Tác Vận Chuyển, Đối Tác Vận Chuyển có thể từ chối, trả lại hoặc tiêu hủy các bưu kiện hoặc Sản Phẩm với các chi phí phát sinh do bạn chịu theo quy định của các chính sách của Đối Tác Vận Chuyển mà Đối Tác Vận Chuyển thấy phù hợp. Nếu Đối Tác Vận Chuyển có cơ sở hợp lý tin rằng bạn có hành vi gian lận hoặc hoạt động và/hoặc giao dịch đáng ngờ, Đối Tác Vận Chuyển có quyền theo quyết định riêng của mình xử lý các Sản Phẩm đó với chi phí do bạn chịu và yêu cầu bạn chịu trách nhiệm pháp lý liên quan (bao gồm nhưng không giới hạn việc trừ vào khoản tiền bán hàng của bạn các khoản thiệt hại mà bạn gây ra cho Đối Tác Vận Chuyển) mà không cần thông báo hoặc được sự đồng ý của bạn.
3.4.3 Đối Tác Vận Chuyển có quyền điều chỉnh trọng lượng khai báo của các bưu kiện hoặc Sản Phẩm của bạn mà không cần thông báo nếu bạn không khai báo trọng lượng của các bưu kiện hoặc Sản Phẩm một cách trung thực hoặc chính xác.
3.4.4 Mặc dù bưu kiện hoặc Sản Phẩm theo đúng lịch trình giao hàng thông thường, Đối Tác Vận Chuyển sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường dưới bất kỳ hình thức nào đối với bạn trong trường hợp giao hàng bị chậm trễ.
3.5. Tất cả các giao dịch xuyên biên giới đều phải tuân thủ các quy định pháp luật về xuất nhập khẩu của nơi gửi hàng và nơi nhận hàng. Bạn cần nắm rõ các hạn chế xuất nhập khẩu liên quan của các quốc gia/khu vực nơi Sản Phẩm được xuất hoặc nhập khẩu. Bạn hiểu rằng Shopee không cung cấp tư vấn pháp lý về xuất nhập khẩu và đồng ý rằng bạn sẽ chịu toàn bộ rủi ro và trách nhiệm liên quan đến xuất nhập khẩu trong các giao dịch xuyên biên giới.
3.6. Trong trường hợp giao hàng không thành công hoặc Người Mua Nước Ngoài yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền, và nếu Sản Phẩm đã được tiếp nhận tại kho trung chuyển nội địa Việt Nam, bạn xác nhận và đồng ý rằng:
(i) Sản phẩm sẽ không được hoàn trả về cho bạn;
(ii) Shopee có toàn quyền quyết định xử lý Sản Phẩm đó theo bất kỳ cách thức nào mà Shopee cho là phù hợp;
(iii) bạn được xem là đã từ bỏ mọi quyền lợi liên quan đến Sản Phẩm đó; và
(iv) Shopee có toàn quyền đưa ra quyết định cuối cùng về việc bồi thường cho bạn liên quan đến các trường hợp giao hàng không thành công hoặc yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền.
3.7. Mất mát hoặc hư hỏng trong quá trình giao hàng
3.7.1 Trong trường hợp có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến việc giao hàng theo dịch vụ vận chuyển (bao gồm việc giao hàng chậm trễ, Sản Phẩm bị hư hỏng hoặc mất mát), bạn phải thông báo cho Đối Tác Vận Chuyển bằng văn bản và cung cấp các thông tin mà Đối Tác Vận Chuyển yêu cầu trong thời hạn quy định, nếu không, Đối Tác Vận Chuyển sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với bạn liên quan đến Sản Phẩm đó. Để tránh hiểu lầm, nghĩa vụ thanh toán phí dịch vụ của bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi điều khoản này. Thông tin chi tiết về quy trình bồi thường sẽ được quy định trong các Chính Sách Shopee.
3.7.2 Mức bồi thường tối đa cho mỗi đơn hàng sẽ được quy định trong các bài viết tại Shopee Uni dành cho Người Bán. Nếu mức bồi thường tối đa không được nêu rõ trong các bài viết tại Shopee Uni dành cho Người Bán, mức bồi thường sẽ được giới hạn bằng giá trị thực tế của Sản Phẩm hoặc 1.300.000 VND (tùy theo giá trị nào thấp hơn), và bồi thường chỉ áp dụng cho thiệt hại kinh tế trực tiếp của Sản Phẩm. Bạn cần cung cấp bằng chứng bằng văn bản liên quan đến giá trị thực tế của Sản Phẩm hoặc thiệt hại kinh tế trực tiếp. Tổng số tiền bồi thường bạn được nhận trong một năm dương lịch không vượt quá 260.000.000 VND. Nếu bạn đã nhận được bồi thường từ bảo hiểm hoặc kế hoạch bảo vệ về vận chuyển từ bên thứ ba cho các thiệt hại kinh tế nêu trên, các bên thứ ba này có trách nhiệm thực hiện quy trình bồi thường, và Đối Tác Vận Chuyển sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường đối với bạn.
3.7.3 Phí bao gồm các loại thuế theo quy định của luật thuế địa phương liên quan đến việc cung cấp DVVC. Nếu luật thuế địa phương có quy định liên quan, bạn có nghĩa vụ chi trả các khoản thuế phải khấu trừ cho cơ quan thuế có thẩm quyền tại địa phương thay cho Đối Tác Vận Chuyển (nếu có).
3.7.4 Thuế và phí tại khâu nhập khẩu/ xuất khẩu: Phí DVVC sẽ bao gồm thuế và phí liên quan đến nhập khẩu và xuất khẩu của đơn hàng (nếu luật thuế địa phương quy định) phát sinh trong quá trình thực hiện DVVC. Người Bán Nội Địa chịu mọi khoản thuế phát sinh từ việc nhập khẩu và xuất khẩu Sản Phẩm, trừ trường hợp Đối Tác Vận Chuyển hoặc Người Mua Nước Ngoài đồng ý chịu khoản thuế đó, hoặc Người Mua Nước Ngoài chịu thuế nhập khẩu Sản Phẩm trên một số nền tảng Shopee Nước Ngoài theo quy định của luật thuế địa phương. Trong trường hợp không thanh toán các loại thuế nhập khẩu áp dụng, Shopee có thể xử lý theo các Điều Khoản và Điều Kiện này hoặc theo cách thức khác mà Shopee cho là phù hợp.
3.7.5 Tất cả phí vận chuyển trả hàng (nếu có) sẽ do bạn chịu, trừ khi Shopee có quy định khác.
Phí và Thanh Toán
Shopee có thể thu của bạn các khoản phí cho Chương Trình bao gồm nhưng không giới hạn ở phí giao dịch, phí giao hàng, phí cố định, phí dịch vụ, phí marketing, phí lưu trữ, phí vận chuyển, phí trả hàng và hoàn tiền, v.v và các loại thuế áp dụng, v.v (gọi chung là “Phí”). Chi tiết về các loại Phí có thể được tìm thấy trong các bài viết trên Trung tâm Hỗ trợ Người bán của nền tảng Shopee. Shopee có quyền điều chỉnh mức phí dịch vụ vào từng thời điểm, dựa trên các cập nhật chính sách của từng quốc gia/khu vực. Mức phí của các loại Phí khác nhau sẽ được cập nhật định kỳ, và bạn cần đặc biệt lưu ý các thông báo cập nhật từ Shopee. Nếu bạn tiếp tục tham gia Chương Trình sau ngày hiệu lực của thông báo thay đổi, bạn được xem là đã chấp nhận những thay đổi đó.
Đối với các dịch vụ được cung cấp trong các giai đoạn cao điểm như ngày lễ theo quy định hoặc các đợt khuyến mãi của Shopee, Shopee có thể điều chỉnh các loại phí áp dụng và mức độ dịch vụ tương ứng.
Bạn thừa nhận và đồng ý rằng Shopee có thể cấn trừ khoản Phí bạn phải thanh toán cho Shopee theo các Điều Khoản và Điều Kiện này hoặc các thỏa thuận/điều khoản dịch vụ áp dụng khác từ doanh thu bán hàng nhận được từ Người Mua Nước Ngoài. Shopee và/hoặc các đối tác liên quan đến việc cung cấp dịch vụ cho Chương Trình sẽ cung cấp hóa đơn hoặc biên lai tương ứng cho các loại phí, thuế mà Người Bán Nội Địa đã thanh toán trong quá trình tham gia Chương Trình.
Không phụ thuộc vào các điều khoản nêu trên, bạn đồng ý rằng các khoản Phí phải thanh toán cho Shopee theo quy định tại đây sẽ không bị khấu trừ thuế. Trong trường hợp pháp luật yêu cầu phải khấu trừ thuế, bạn sẽ phải nộp thêm một khoản tương ứng cho cơ quan thuế có thẩm quyền tại địa phương, sao cho sau khi khấu trừ tất cả các khoản thuế theo quy định, số tiền ròng còn lại thanh toán cho Shopee sẽ tương đương (sau thuế) với số Phí mà Shopee lẽ ra được nhận nếu không có việc khấu trừ này.
Bằng việc tiếp tục tham gia chương trình, bạn thừa nhận và đồng ý rằng phương thức thanh toán, loại tiền tệ và tỷ giá áp dụng cho việc thanh toán các khoản phí giữa bạn và Shopee sẽ được xác định và điều chỉnh theo chính sách hoặc quy định do Shopee công bố tại thời điểm đó.
Bạn ủy quyền cho chúng tôi được thực hiện các bút toán ghi nợ hoặc ghi có vào Số dư Người Bán tại Shopee Việt Nam của bạn (kể cả khi việc này dẫn đến số dư của bạn còn lại hoặc trở nên âm) trong các trường hợp sau, bao gồm nhưng không giới hạn:
(i) Điều chỉnh bất kỳ sai sót nào phát sinh trong quá trình giao dịch;
(ii) Khi Shopee xác định bạn bị nghi ngờ có các hoạt động và/hoặc giao dịch gian lận hoặc đáng ngờ;
(iii) Xử lý bất kỳ hàng hóa, Sản Phẩm bị mất, hư hỏng hoặc không phù hợp;
(iv) Xử lý bất kỳ phần thưởng hoặc chiết khấu nào;
(v) Xử lý bất kỳ khoản phí nào chưa được thu;
(vi) Xử lý việc giải quyết bất kỳ tranh chấp giao dịch nào, bao gồm cả khoản bồi thường phải trả cho bạn hoặc do bạn thanh toán;
(vii) Xử lý bất kỳ hàng hóa, Sản Phẩm bị cấm hoặc hàng hóa, Sản Phẩm bị cơ quan hải quan tạm giữ;
(viii) Xử lý các thay đổi trong giao dịch mua bán đã được bạn và Người Mua Nước Ngoài của Shopee thống nhất; và
(ix) Khi bạn bật chức năng nạp tiền tự động và số dư hiển thị của bạn thấp hơn mức tối thiểu đã đặt, để nạp tiền vào số dư hiển thị trong tài khoản hiển thị của bạn.
Các khoản thanh toán từ doanh thu bán Sản Phẩm và các khoản khác (bao gồm cả tiền hoàn từ Shopee Nước Ngoài) sẽ được chuyển đến bạn định kỳ theo lịch thanh toán của Shopee, sau khi đã điều chỉnh phù hợp sau khi đã trừ đi các nghĩa vụ về thuế, phí có liên quan đến việc phát sinh doanh thu bán hàng, bao gồm nhưng không giới hạn ở việc cấn trừ các khoản phí mà Người Bán phải thanh toán cho Shopee. Bằng việc chấp nhận Điều Khoản và Điều Kiện này, Người Bán cũng đồng thời Ủy quyền không hủy ngang cho Shopee Việt Nam và/ hoặc đối tác thanh toán của Shopee Việt Nam được sử dụng Thông tin Tài khoản ngân hàng mặc định của Người Bán trên cổng thông tin Người Bán làm thông tin thanh toán cho Chương Trình Bán Hàng Toàn Cầu Chủ Động. Shopee có thể thực hiện thanh toán thông qua các kênh thanh toán (gọi chung là “Tài Khoản Thanh Toán”). Người Bán cần cung cấp cho Shopee thông tin thanh toán theo yêu cầu để Shopee có thể xử lý các khoản thanh toán.
Trong trường hợp vì bất kỳ lý do nào mà Shopee không thể chuyển tiền vào Tài Khoản Thanh Toán mà Người Bán Nội Địa đã cung cấp và/hoặc không thể liên hệ với bạn, Shopee sẽ cố gắng liên hệ với Người Bán Nội Địa một cách hợp lý thông qua thông tin liên lạc mà Người Bán Nội Địa đã cung cấp. Nếu Shopee vẫn không thể liên hệ với Người Bán Nội Địa và khoản thanh toán từ Người Mua Nước Ngoài chưa được nhận kể từ ngày đến hạn thanh toán, Shopee sẽ có toàn quyền xử lý khoản tiền chưa nhận này trừ trường hợp có quy định khác theo quy định của pháp luật hiện hành.
Người Bán phải là chủ sở hữu hợp pháp của Tài Khoản Thanh Toán và chỉ được phép thực hiện giao dịch trên nền tảng Shopee dưới danh nghĩa của chính mình. Shopee có thể yêu cầu Người Bán cung cấp thông tin cá nhân hoặc doanh nghiệp liên quan, chẳng hạn như ảnh CMND/CCCD/CC gần nhất, thông tin tài khoản ngân hàng, và/hoặc các tài liệu cần thiết khác (bao gồm nhưng không giới hạn ở các tài liệu phục vụ xác minh thanh toán qua bên thứ ba hoặc yêu cầu từ đơn vị vận chuyển) nhằm mục đích xác minh. Người Bán đồng ý để Shopee sử dụng hoặc chia sẻ thông tin của Người Bán với bên thứ ba nếu cần thiết để hỗ trợ việc sử dụng nền tảng Shopee và quản lý Chương Trình này. Ngoài ra, Người Bán ủy quyền cho Shopee sử dụng thông tin của Người Bán để thực hiện các kiểm tra mà Shopee cho là cần thiết nhằm xác minh danh tính của Người Bán với cơ quan có thẩm quyền. Để biết thêm chi tiết về cách Shopee xử lý dữ liệu cá nhân của Người Bán, vui lòng tham khảo thêm Chính Sách Bảo Mật của Shopee Việt Nam và Chính Sách Bảo Mật của Shopee.
Tuân Thủ Pháp Luật và Chia Sẻ Thông Tin
Bạn cam kết và đảm bảo rằng (a) tất cả các Sản Phẩm do bạn bán đều tuân thủ pháp luật của thị trường Shopee Nội Địa và thị trường Shopee Nước Ngoài, bao gồm nhưng không giới hạn ở việc xuất khẩu và nhập khẩu các Sản Phẩm đó từ thị trường Shopee Nội Địa sang các thị trường Shopee Nước Ngoài tương ứng; và (b) các Sản Phẩm được đăng bán trên nền tảng Shopee Nước Ngoài sẽ không vi phạm bản quyền, nhãn hiệu hoặc các quyền sở hữu trí tuệ khác của bên thứ ba và việc đăng tải, phân phối các Sản Phẩm đó trên nền tảng Shopee Nước Ngoài sẽ không xâm phạm quyền lợi của bất kỳ bên thứ ba nào.
Bạn công nhận và đồng ý rằng thông tin pháp lý của bạn, bao gồm bất kỳ thông tin hoặc tài liệu nào bạn đã cung cấp cho Shopee Nội Địa và Shopee Nước Ngoài, có thể được Shopee tiết lộ theo yêu cầu của bất kỳ cơ quan nhà nước có thẩm quyền nào liên quan, dù là ở thị trường Shopee Nội Địa hay thị trường Shopee Nước Ngoài (chẳng hạn như khai báo xuất nhập khẩu, phát hành hóa đơn), nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Người Mua Nước Ngoài và thực thi các quy định pháp luật.
Bạn không được tiết lộ cho bên thứ ba bất kỳ thông tin hoặc dữ liệu nào chưa được công khai mà Shopee đã cung cấp cho bạn.
Bồi Thường Thiệt Hại
Bạn đồng ý bồi thường, bảo vệ và giữ cho Shopee (bao gồm Shopee Nội Địa và Shopee Nước Ngoài và Đối Tác Vận Chuyển) cùng các cổ đông, công ty con, công ty liên kết, giám đốc, cán bộ, đại diện, đối tác đồng thương hiệu hoặc các đối tác khác và nhân viên của chúng tôi (gọi chung là "Bên Được Bồi Thường") không bị thiệt hại, và theo quyết định của Shopee, bảo vệ Shopee trước bất kỳ và tất cả các khiếu nại, hành động, thủ tục, cuộc điều tra, yêu cầu của cơ quan quản lý và các vụ kiện (sau đây gọi chung là “Thủ Tục”) cũng như tất cả các trách nhiệm liên quan, thiệt hại, các thỏa thuận, hình phạt, tiền phạt, chi phí và các khoản phí phát sinh (bao gồm, nhưng không giới hạn, các phí pháp lý hoặc các chi phí giải quyết tranh chấp khác) mà bất kỳ Bên Được Bồi Thường nào phải chịu phát sinh từ hoặc liên quan đến:
(i) việc bạn thực sự hoặc bị cáo buộc vi phạm bất kỳ điều khoản nào trong các Điều Khoản và Điều Kiện này hoặc bất kỳ Chính Sách Shopee nào;
(ii) việc vận chuyển hoặc giao nhận các mặt hàng bị cấm hoặc các hàng hóa bất hợp pháp khác;
(iii) bất kỳ thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc không chính xác nào do bạn cung cấp cho chúng tôi hoặc bên thứ ba liên quan đến Chương Trình;
(iv) việc bạn sử dụng hoặc sử dụng sai mục đích của Chương Trình;
(v) việc bạn vi phạm bất kỳ quy định pháp luật áp dụng nào hoặc bất kỳ quyền nào của bên thứ ba; hoặc
(vi) bất kỳ chi phí nào liên quan đến việc tuân thủ thuế hoặc nghĩa vụ thuế phát sinh đối với Shopee liên quan đến các hoạt động của bạn, xuất phát từ việc bạn không tuân thủ các quy định thuế áp dụng hoặc việc Shopee bị coi là đại lý thuế của bạn.
Trong trường hợp có bất kỳ Thủ Tục nào chống lại hoặc liên quan đến Shopee hoặc bất kỳ Bên Được Bồi Thường nào tại bất kỳ khu vực pháp lý Nước Ngoài nào mà Sản Phẩm của bạn được đăng bán theo Chương Trình, bạn đồng ý rằng Shopee hoặc bất kỳ Bên Được Bồi Thường nào chịu Thủ Tục đó có thể đưa bạn vào Thủ Tục này với vai trò của bên tham gia, hoặc nêu tên bạn, hoặc tiết lộ danh tính và thông tin liên quan đến bạn trong Thủ Tục đó, và bạn, trong phạm vi tối đa được phép theo pháp luật áp dụng, (i) đồng ý và sẽ không phản đối việc cơ quan có thẩm quyền áp dụng quyền tài phán đối với bạn trong bất kỳ Thủ Tục nào như vậy; (ii) sẽ không đưa ra bất kỳ khiếu nại, khiếu kiện, phúc thẩm, phản tố hoặc các thủ tục tố tục nào chống lại Shopee hoặc bất kỳ Bên Được Bồi Thường nào trong bất kỳ Thủ Tục nào như vậy; và (iii) đồng ý tham gia vào và thực hiện các thủ tục tố tụng liên quan đến bất kỳ Thủ Tục nào như vậy, và đồng ý rằng việc nhận thông báo qua email được coi là hình thức gửi thông báo hợp lệ theo pháp luật.
Bất Khả Kháng
Không bên nào chịu trách nhiệm với bên còn lại hoặc bị coi là vi phạm các Điều Khoản và Điều Kiện này do bất kỳ sự chậm trễ hoặc không thực hiện được bất kỳ nghĩa vụ nào do sự kiện hoặc nguyên nhân nằm ngoài khả năng kiểm soát hợp lý của bên đó (“Bất Khả Kháng”), bao gồm nhưng không giới hạn các trường hợp sau:
(i) các hiện tượng thiên nhiên bất khả kháng bao gồm động đất, bão, giông tố, lũ lụt, cháy nổ, dịch bệnh, sương mù, tuyết hoặc băng giá;
(ii) các hành động chiến tranh, tai nạn, phá hoại, nổi loạn, hành động của đối tượng thù địch, đình công, cấm vận, nguy hiểm hang không, hành động khủng bố, tranh chấp địa phương hoặc bạo loạn dân sự;
(iii) sự gián đoạn trên mạng lưới vận tải hàng không hoặc đường bộ ở cấp quốc gia hoặc địa phương và các sự cố cơ khí đối với các phương tiện vận tải hoặc máy móc;
(iv) các luật, quy định, quy chế, lệnh cấm hoặc biện pháp thuộc bất kỳ cơ quan chính phủ, nghị viện hoặc chính quyền địa phương nào;
(v) các quy định về xuất nhập khẩu hoặc cấm vận;
(vi) sự gián đoạn giao thông, đình công, ngừng việc hoặc các hành động công nghiệp hoặc tranh chấp lao động khác (bất kể có liên quan đến nhân viên của Shopee hoặc người lao động bên thứ ba);
(vii) các hành vi phạm tội của bên thứ ba như trộm cắp và phóng hỏa; và
(viii) các dịch bệnh do Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) công bố.
Khi xảy ra bất kỳ sự kiện Bất Khả Kháng nào, Shopee có quyền, theo lựa chọn của mình, tạm ngưng toàn bộ hoặc một phần việc giao hàng/thực hiện nghĩa vụ theo Điều Khoản và Điều Kiện này trong thời gian sự kiện hoặc hoàn cảnh đó tiếp diễn. Nếu bất kỳ sự kiện Bất Khả Kháng nào kéo dài hơn một (1) tháng, Shopee có thể thông báo cho bạn về việc chấm dứt ngay lập tức các nghĩa vụ của Shopee đối với bạn theo các Điều Khoản và Điều Kiện này.
Miễn Trừ và Giới Hạn Trách Nhiệm
Shopee không đưa ra bất kỳ bảo đảm hay cam kết nào một cách rõ ràng hoặc ngụ ý, cũng như không chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với bạn liên quan đến Chương Trình.
Bằng việc đăng bán và bán Sản Phẩm thông qua Chương Trình, bạn đang trực tiếp thực hiện giao dịch bán hàng với Người Mua Nước Ngoài. Ngoài các quyền và nghĩa vụ được quy định trong các Điều Khoản và Điều Kiện này, Shopee không chịu bất kỳ trách nhiệm hay bảo đảm nào đối với Sản Phẩm mà bạn đăng bán. Shopee không chịu trách nhiệm về bất kỳ thiệt hại, cuộc điều tra hoặc hình phạt nào, bao gồm cả thiệt hại gây ra cho bên thứ ba, phát sinh từ việc đăng bán Sản Phẩm của bạn. Shopee có quyền hủy bất kỳ đơn hàng nào được tạo ra thông qua Chương Trình trong trường hợp giao dịch vi phạm hoặc có khả năng vi phạm pháp luật hoặc các Chính Sách của Shopee.
Shopee sẽ không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại gián tiếp, ngẫu nhiên, đặc biệt, trừng phạt hoặc hậu quả nào, bao gồm mất mát về việc sử dụng, mất lợi nhuận hoặc gián đoạn kinh doanh, dù được gây ra bởi bất kỳ nguyên nhân nào hoặc dựa trên bất kỳ lý thuyết trách nhiệm nào.
Bạn đồng ý rằng Shopee sẽ không chịu trách nhiệm hoặc bồi thường cho bất kỳ mất mát và/hoặc thiệt hại nào phát sinh từ các trường hợp sau:
không thể hoàn tất việc giao Sản Phẩm nếu địa chỉ người mua bị thiếu hoặc sai;
việc không tuân thủ các luật và quy định bao gồm luật kiểm soát xuất khẩu, các biện pháp trừng phạt, các biện pháp hạn chế và cấm vận;
trong trường hợp bất kỳ Sản Phẩm nào bị cơ quan chính phủ tịch thu, giữ lại hoặc tiêu hủy; hoặc
bất kỳ sai sót nào do bạn hoặc Người Mua gây ra. Ví dụ: Sản Phẩm thiếu các chứng nhận như giấy ủy quyền thương hiệu, Sản Phẩm thuộc nhóm hàng cấm hoặc chứa hàng cấm, bạn không tuân thủ các Chính Sách Shopee bao gồm việc xử lý/đóng gói Sản Phẩm không đúng cách, không cung cấp địa chỉ giao hàng, hóa đơn hoặc các tài liệu khác một cách chính xác hoặc kịp thời, hoặc người mua từ chối hợp tác làm thủ tục hải quan hoặc không cung cấp các giấy tờ cần thiết.
Ngừng hoặc Chấm Dứt Tham Gia Chương Trình
Shopee có quyền ngừng hoặc chấm dứt việc bạn tham gia vào Chương Trình bất cứ lúc nào, có hoặc không có lý do, bao gồm nhưng không giới hạn các trường hợp sau:
việc bạn thực sự hoặc bị cáo buộc vi phạm bất kỳ điều khoản nào trong các Điều Khoản và Điều Kiện này hoặc bất kỳ Chính Sách Shopee nào;
việc bạn sử dụng hoặc sử dụng sai Chương Trình;
việc bạn vi phạm bất kỳ quy định pháp luật nào áp dụng hoặc bất kỳ quyền nào của bên thứ ba; và/hoặc
Shopee có căn cứ hoặc theo đánh giá của Shopee cho rằng bạn không đủ điều kiện để tiếp tục tham gia Chương Trình.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về các Điều Khoản và Điều Kiện này, vui lòng liên hệ với Bộ phận Chăm sóc khách hàng của Shopee Việt Nam theo hướng dẫn tại đây.
Cập nhật lần cuối ngày 27/06/2025