Hãy luôn nhớ:
- KHÔNG làm theo các yêu cầu giao dịch, thanh toán bên ngoài nền tảng Shopee.
- Luôn kiểm tra kỹ đơn hàng trước khi nhận. KHÔNG nhận các đơn hàng nghi ngờ lừa đảo
- KHÔNG chia sẻ các thông tin bảo mật như: OTP, mật khẩu đăng nhập tài khoản Shopee/ShopeePay hoặc mã PIN ShopeePay của bạn cho bất cứ ai trong bất kỳ trường hợp nào, kể cả nhân viên Shopee.
- KHÔNG quét các mã QR/mở các liên kết đáng ngờ hoặc tải tệp đính kèm từ tin nhắn không được gửi từ trang web/ứng dụng chính thức của Shopee
- Thường xuyên quét virus/phần mềm độc hại trên thiết bị của bạn bằng các phần mềm uy tín
- Tuyệt đối KHÔNG phản hồi các tin nhắn không được gửi từ các kênh thông tin chính thức của Shopee. Các kênh thông tin chính thức của Shopee luôn được gửi ra từ email với tên miền @shopee.com hoặc @shopeemobile-external.com, hoặc các trang mạng xã hội chính thức của Shopee có tick xanh
- Lưu ý một số dấu hiệu của trang web lừa đảo như: sử dụng tên/logo thương hiệu gần giống với các thương hiệu chính thức; hoặc có chứa nội dung không chuyên nghiệp như: lỗi chính tả, lỗi đánh máy.
- Trong trường hợp nghi ngờ mình đã cung cấp thông tin cá nhân trên 1 trang web có dấu hiệu lừa đảo, bạn hãy tiến hành thay đổi mật khẩu tài khoản ngân hàng ngay lập tức. Sau đó, liên hệ với ngân hàng để thông báo về việc tài khoản ngân hàng của bạn có dấu hiệu bị kẻ lừa đảo đánh cắp thông tin và có nguy cơ tài khoản bị rút tiền trái phép.
- Xem thêm các lưu ý để đảm bảo an toàn khi mua sắm tại Shopee
CÁC HÌNH THỨC LỪA ĐẢO THƯỜNG GẶP
1. Lừa đảo giao dịch ngoài/thanh toán trước
Chiêu thức kẻ lừa đảo thực hiện:
- Sau khi bạn đã đặt hàng trên ứng dụng Shopee. Kẻ lừa đảo mạo danh Người bán sẽ liên hệ với bạn qua tin nhắn Shopee (hoặc tin nhắn, cuộc gọi bằng các ứng dụng ngoài Shopee) để đề xuất bạn: hủy đơn hàng và đặt lại đơn hàng này bên ngoài ứng dụng Shopee, hoặc chuyển khoản trước toàn bộ/một phần giá trị đơn hàng để được hưởng ưu đãi giá khuyến mãi đặc biệt/ưu đãi khác như tặng quà, giao hàng nhanh hơn…
- Sau khi bạn đã thanh toán đúng theo ý đồ của kẻ lừa đảo, kẻ lừa đảo sẽ biến mất và đơn hàng của bạn sẽ không bao giờ được thực hiện.
Cách phòng chống:
- KHÔNG tin, KHÔNG làm theo các đề xuất thanh toán bên ngoài ứng dụng Shopee của kẻ lừa đảo mạo danh Người bán, tất cả thanh toán phải được thực hiện trên ứng dụng Shopee.
- Nếu bạn bị yêu cầu thực hiện giao dịch bên ngoài nền tảng Shopee, hãy báo cáo Người bán đó cho Shopee.
2. Lừa đảo đơn hàng ảo/giả
Chiêu thức lừa đảo | Cách phòng chống |
Đơn hàng từ Shop giao không đúng mô tả/giao sai hàng/giao hộp rỗng | Sau khi đã nhận và kiểm tra hàng, bạn có thể gửi yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền và làm theo hướng dẫn |
Không đặt hàng nhưng Shipper gọi nhận hàng và có thu phí | KHÔNG nhận đơn hàng này |
Đơn hàng giả mạo đơn hàng bạn đã đặt trên Shopee | Truy cập ứng dụng Shopee, vào mục Tôi > Đơn mua để kiểm tra thông tin đơn hàng (mã vận đơn, mã đơn hàng, trạng thái đơn,...) và đối chiếu với đơn hàng mà Shipper giao đến trước khi nhận hàng và trả tiền (nếu đơn hàng dùng hình thức Thanh toán khi nhận hàng). Tuyệt đối KHÔNG cung cấp thông tin liên hệ cá nhân (số điện thoại, địa chỉ…) cho bất kỳ bên nào trong bất kỳ trường hợp nào. Tuyệt đối KHÔNG làm theo hướng dẫn từ bất kỳ bên nào (kể cả người Bán...) để thay đổi thông tin hoặc phương thức thanh toán của đơn hàng hoặc giao dịch ngoài sàn Shopee. Nếu phát hiện bất thường, vui lòng KHÔNG nhận đơn hàng này và liên hệ Nhân viên hỗ trợ Shopee |
Shipper gọi điện thoại/nhắn tin yêu cầu thanh toán/chuyển khoản trước cho đơn hàng COD và sẽ giao hàng ngay sau đó | KHÔNG tin và KHÔNG thanh toán trước Bạn cần KIỂM TRA thông tin trên gói hàng khớp với đơn hàng đã đặt trên ứng dụng Shopee. Yêu cầu đồng kiểm (nếu đơn hàng có nhãn “Được Đồng Kiểm”) trước khi thanh toán. HẠN CHẾ nhờ người nhận hộ đơn hàng. |
Có các cá nhân tự xưng là trưởng nhóm, Shop bán hàng trên Shopee tuyển thành viên, người có tài khoản Shopee để đặt đơn hàng mà không cần nhận hàng, không cần thanh toán nhưng vẫn được trả công cho mỗi đơn hàng được đặt thành công. | KHÔNG tin và KHÔNG tham gia các nhóm này. KHÔNG đặt đơn ảo bằng tài khoản Người dùng Shopee của bạn. Bạn có thể bị LỢI DỤNG để tham gia hoạt động lừa đảo trên môi trường mạng hoặc sẽ trở thành ĐỒNG LÕA tham gia hoạt động lừa đảo này và sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. |
3. Lừa đảo bằng thông báo trúng thưởng, tặng quà miễn phí và bán hàng giá rẻ
Chiêu thức kẻ lừa đảo thực hiện:
- Là hình thức lừa đảo bằng việc gửi các Thông báo trúng thưởng, tặng quà miễn phí và đăng bán các sản phẩm giá rẻ qua Điện thoại/Tin nhắn/Bài đăng trên các mạng xã hội (Facebook, Zalo…) tới khách hàng dưới danh nghĩa Shopee.
- Hoạt động này thường yêu cầu khách hàng phải thanh toán phí vận chuyển/phí phụ thu… cho giải thưởng nhận được nhằm mục đích chiếm dụng tiền/thông tin cá nhân để truy cập trái phép vào các tài khoản…của khách hàng
Minh họa: Tin nhắn/thông tin giả mạo qua các kênh: điện thoại, ứng dụng Shopee, Zalo, Facebook…
Cách phòng chống:
- Shopee rất đề cao vấn đề bảo mật và quyền riêng tư của người dùng. Chúng tôi sẽ không bao giờ yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân của mình. Bạn nên xác minh danh tính của người liên lạc với bạn và theo dõi các giao dịch trên thẻ tín dụng/ghi nợ của mình. Đối với các trường hợp do chính Shopee tặng quà/trao giải cho khách hàng may mắn, Shopee sẽ chỉ thông báo bằng những kênh liên hệ chính thức từ Shopee.
- KHÔNG mua hàng giá rẻ, giá hời trên mạng xã hội, hội nhóm trên các nền tảng mạng xã hội.
- Chỉ đặt hàng và thanh toán trên nền tảng Shopee, KHÔNG đặt hàng thông qua các kênh liên hệ trên mạng xã hội, không giao dịch ngoài Shopee (dù là chủ Shop có yêu cầu).
4. Mạo danh Shopee để tuyển dụng
Chiêu thức kẻ lừa đảo thực hiện:
Kẻ lừa đảo sẽ giới thiệu đến bạn một công việc bán thời gian trực tuyến dễ dàng kiếm tiền. Bạn chỉ cần thực hiện giao dịch mua sắm tại các Shop nhất định trên Shopee và bạn sẽ được hoàn tiền theo tỷ lệ hoa hồng cho những giao dịch đó. Ban đầu, bạn có thể nhận được tiền hoàn như một cách để kẻ lừa đảo xây dựng lòng tin. Tuy nhiên, khi giá trị của các đơn hàng tăng, bạn sẽ không nhận được bất cứ khoản tiền hoàn nào.
Cách phòng chống:
- Shopee KHÔNG có bất kỳ nhân viên nào phụ trách tuyển dụng nhân viên mới thông qua các ứng dụng nhắn tin.
- Shopee KHÔNG có vị trí nhân viên "Đại lý Mua sắm Trực tuyến".
- Shopee KHÔNG bao giờ yêu cầu đặt cọc như một yêu cầu để được làm việc.
- Tất cả các giao dịch chuyển tiền đều sẽ được thực hiện duy nhất trên nền tảng Shopee.
5. Lừa đảo chiếm dụng tài khoản/tài sản
Chiêu thức kẻ lừa đảo thực hiện:
- Giả mạo làm nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp mã OTP ngân hàng và chiếm dụng tiền trong thẻ.
- Giả mạo làm nhân viên Shopee để yêu cầu cung cấp mật khẩu đăng nhập, mã OTP đăng nhập để chiếm dụng tài khoản.
- Giả mạo làm nhân viên đơn vị vận chuyển/người bán để yêu cầu người mua chuyển tiền trước cho đơn hàng và giao hàng sau (đơn hàng COD)
Cách phòng chống:
- Không chia sẻ thông tin đăng nhập tài khoản cho bất kỳ ai trong bất kỳ trường hợp nào, kể cả nhân viên Shopee
- Thiết lập mật khẩu “mạnh”, an toàn và thường xuyên thay đổi mật khẩu
- Chỉ truy cập tài khoản Shopee và thực hiện giao dịch trên nền tảng Shopee
- Luôn cập nhật thông tin Tài khoản của tôi
6. Tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo
Chiêu thức kẻ lừa đảo thực hiện:
Kẻ lừa đảo sẽ gửi tin nhắn/cuộc gọi thông báo đã có vấn đề phát sinh liên quan đến tài khoản Shopee/Ngân hàng hoặc đơn hàng Shopee của bạn và sẽ yêu cầu bạn nhấn vào các đường dẫn đáng ngờ (nếu là tin nhắn)/cung cấp trực tiếp (nếu là cuộc gọi) các thông tin nhạy cảm như: Mã xác thực OTP/thông tin, mật khẩu đăng nhập, thông tin ngân hàng…, sau đó sẽ dùng các thông tin này để tiến hành chiếm dụng tiền/tài khoản của bạn.

Cách phòng chống:
- Shopee/đối tác Shopee/Ngân hàng sẽ không bao giờ chủ động yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin nhạy cảm liên quan đến tài khoản như Mật khẩu đăng nhập hay Mật khẩu đặt lệnh.
- Shopee sẽ chỉ liên hệ khách hàng thông qua những kênh liên hệ chính thức của Shopee.
- Trong trường hợp bạn đã vô tình cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hay thông tin nhạy cảm nào liên quan đến tài khoản Shopee cho một bên thứ ba có dấu hiệu lừa đảo, vui lòng lập tức liên hệ với Nhân viên CSKH Shopee để được hỗ trợ kịp thời.
- Trong thời gian chờ được hỗ trợ, bạn nên lập tức tiến hành thay đổi Mật khẩu đăng nhập tài khoản Shopee và thay đổi Mật khẩu đặt lệnh tài khoản Ví ShopeePay qua nền tảng Shopee để hạn chế tối đa các xâm nhập bất chính..
- Bộ Thông tin & Truyền thông đã triển khai tổng đài 156 để tiếp nhận báo cáo lừa đảo. Do đó khi nhận các tin nhắn/cuộc gọi rác, tin nhắn/cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo bạn hãy chủ động gọi/gửi tin nhắn tới tổng đài 156 để phản ánh về tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo đó.